{keywords}
Ông Trump gọi các cuộc đàm phán với phe Dân chủ là "lãng phí thời gian". Ảnh: Reuters

"Vừa rời một cuộc gặp với Chuck và Nancy, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tôi đã hỏi điều gì sẽ xảy ra trong 30 ngày nếu tôi nhanh chóng cởi bỏ mọi thứ, các bạn sẽ phê chuẩn (dự luật) An ninh biên giới bao gồm cả một bức tường bê tông hoặc rào thép chứ? Bà Nancy nói không. Tôi nói tạm biệt, chẳng có thứ gì khác hiệu quả", Tổng thống Mỹ chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ám chỉ đến cuộc đàm phán thất bại với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer về gói tài trợ xây tường biên giới tối 9/1 theo giờ địa phương (rạng sáng ngày 10/1 theo giờ Việt Nam).

Theo báo RT, ngay sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ đã lên án ông Trump vì từ chối tái mở cửa chính phủ liên bang, như những gì họ từng làm tối trước đó.

"Một lần nữa, chúng tôi lại nhìn thấy sự giận dữ vì ông ấy (Tổng thống Trump) không thể đạt được ý muốn", ông Schumer nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng.

Phát biểu trước báo giới ngay sau đó, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố, tương tự như các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump, các công nhân cũng thất vọng khi phe Dân chủ "không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán thiện chí".

Các diễn biến mới đồng nghĩa, thế bế tắc trong chính trường Mỹ xoay quanh "cuộc chiến tường biên giới" vẫn chưa được tháo gỡ. Chính quyền liên bang tiếp tục phải đóng cửa một phần sang ngày thứ 19.

Ông Trump vẫn khăng khăng sẽ không ký duyệt bất kỳ dự luật ngân sách nào nếu thiếu gói tài trợ xây tường biên giới ngăn cách Mỹ - Mexico. Trong khi đó, các lãnh đạo Dân chủ không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào.

Tuấn Anh