Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết thêm rằng, ông có khả năng xoay chuyển tình thế hiện tại một cách nhanh chóng nếu có thể đàm phán với lãnh đạo Iran.

Hôm 4/6, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết Tehran sẽ không bị “đánh lừa” bởi những lời đề nghị đàm phán của ông Trump, và rằng nước này sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa của mình.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói chuyện trong một cuộc gặp gỡ tại Normandy, Pháp.

“Quốc gia của họ đang phá sản, nhưng tôi không muốn họ phá sản. Chúng tôi có thể xoay chuyển tình thế một cách rất nhanh chóng, nhưng các lệnh trừng phạt đã và đang tỏ ra vô cùng quyền lực”, ông Trump phát biểu trước báo giới 

Ông Trump đã công kích thỏa thuận hạt nhân, cho rằng thỏa thuận này yếu kém vì không vĩnh viễn và không áp dụng lên cả chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, hay không đề cập đến vai trò của Iran trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Ông Trump đã liên tục kêu gọi Iran đến bàn đàm phán để đưa ra một thỏa thuận mới. “Tôi hiểu là họ muốn đàm phán và việc đó thì tốt thôi, chúng tôi sẽ đàm phán. Nhưng một thứ họ không thể có được là vũ khí hạt nhân”, ông nói.

Tổng thống Hassan Rouhani, người có một quan điểm mềm mỏng hơn so với ông Khamenei, đã gợi ý vào tuần trước rằng Iran có thể sẽ sẵn lòng đàm phán nếu Mỹ thể hiện sự tôn trọng và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Ông Trump khẳng định rằng quan điểm của Washington về Iran không khác gì quan điểm của các nước đồng minh tại châu Âu. Ông nói rằng Pháp cũng không muốn Iran có được vũ khí hạt nhân.

Pháp, Anh và Đức có chung mối lo ngại với Mỹ về chương trình tên lửa của Iran. Tuy nhiên, họ bảo vệ hiệp ước hạt nhân, cho rằng ít nhất nó có tác dụng hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, và có thể là nền tảng cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

“Tôi nghĩ chúng ta có những mục tiêu chung về vấn đề Iran. Chúng tôi muốn đảm bảo họ không có được vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đang có một hiệp ước cho tới năm 2025 và chúng tôi muốn tiến xa hơn nữa, để có được sự chắc chắn tuyệt đối về lâu dài”, Tổng thống Pháp nói.

“Rồi sẽ giảm thiểu các hoạt động tên lửa đạn đạo, và kiểm soát Iran trong khu vực, và rồi chúng tôi có một mục tiêu thứ tư là hòa bình trong khu vực. Để đạt được điều đó, chúng tôi cần khởi động một cuộc đàm phán. Chúng tôi cần mở ra một cuộc thương lượng mới”.

Anh Thư