Động thái này được coi là một sự nhượng bộ của Tổng thống Trump đối với phe Dân chủ giữa lúc đảng này từ chối cấp tiền cho kế hoạch xây tường biên giới của ông. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo báo NY Times, trao đổi với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 6/1 sau một cuộc họp ở Trại David, Tổng thống Trump cho biết ông đã thông báo cho mọi người rằng "chúng ta sẽ xây một hàng rào thép", và nói thêm "những người Dân chủ họ không thích bê tông, vì vậy chúng tôi cho họ thép".

Vị tổng tư lệnh Mỹ nhắc lại đe dọa rằng nếu không hài lòng với các cuộc đàm phán, ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và sử dụng quân đội để xây tường mà không cần Quốc hội đồng ý.

Theo Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, quyết định thay tường bê tông bằng hàng rào thép cho phép đảng Dân chủ giữ nguyên quan điểm không chi tiền cho bức tường bê tông ở biên giới phía Nam.

Phía đảng Dân chủ, phe đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện, cho biết họ có thể đồng ý cấp ngân sách xây rào thép nhưng sẽ yêu cầu Tổng thống phải nhượng bộ thêm một số vấn đề khác nữa, chẳng hạn bảo vệ cho những người nhập cư đến Mỹ từ khi còn nhỏ hoặc thay đổi các điều khoản chi tiêu.

Tổng thống Trump thời gian qua yêu cầu khoản chi ngân sách 5,6 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường trị giá 23 tỷ USD dọc biên giới Mỹ với Mexico.

Thanh Hảo