"Giới tình báo dường như quá thụ động và ngây thơ khi xét tới các mối đe dọa Iran. Họ đã sai lầm! Khi tôi trở thành tổng thống, Iran đang gây rắc rối khắp Trung Đông và hơn thế nữa. Kể từ khi kết thúc Thỏa thuận hạt nhân Iran tồi tệ, họ (Iran) đã khác nhiều, nhưng vẫn là nguồn gây nguy hiểm và xung đột tiềm tàng. Họ (Iran) đang thử các quả rocket và sắp đạt tới đỉnh điểm. Chỉ có nền kinh tế đang suy sụp là thứ duy nhất ngáng trở họ. Hãy cẩn thận với Iran. Có lẽ (các chuyên gia) tình báo nên quay trở lại trường học!", ông Trump viết trên Twitter ngày 30/1.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Iran tháng 9/2018. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, việc tái áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Iran của chính quyền ông Trump đã khiến nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo lao đao. Tuy nhiên, các cảnh báo của ông về "mối đe dọa từ Iran" không nhận được sự tán đồng của các cơ quan tình báo Mỹ.

Thông điệp chê bai của Tổng thống Trump được đăng tải chỉ một ngày sau khi Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats đệ trình báo cáo thường niên "Đánh giá hiểm họa khắp thế giới" của cơ quan này lên Thượng viện. Trong đó, ông Coats cảnh báo về các nguy cơ tấn công mạng từ Nga và Trung Quốc, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nhưng phủ nhận nguy cơ từ Iran.

"Chúng tôi không tin Iran hiện đang xúc tiến các hoạt động cần thiết cho việc chế tạo một thiết bị hạt nhân", ông Coats nhấn mạnh trước Ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ. Quan chức này nói thêm rằng, mọi nghiên cứu nguyên tử do Tehran tiến hành, cho đến nay vẫn nằm trong phạm vi cho phép của Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà chính quyền ông Trump "xé bỏ" hồi tháng 5/2018.

Cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đều đã chứng thực việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký kết cách đây gần 4 năm.

Báo cáo của ông Coats cho thấy, quan điểm trái ngược của cộng đồng tình báo nước này với các cáo buộc chống Tehran của Tổng thống Trump suốt 2 năm qua. Theo các nhà phân tích, điều này cũng có thể ám chỉ sự bất đồng trong nội bộ Washington về chính sách ngoại giao liên quan đến Iran.

Tuấn Anh