Tuần trước, Tổng thống Trump bất ngờ lên án sự tồn tại của G7 sau khi hoãn kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm tại Mỹ. Sự kiện được lên lịch diễn ra vào cuối tháng 6, nhưng ông muốn một cuộc họp mở rộng vào tháng 9 có cả sự tham dự của Nga.

{keywords}
 

Phát biểu trước các phóng viên có mặt trên chuyên cơ Không lực Một, lãnh đạo Nhà Trắng giải thích: "Tôi hoãn hội nghị vì tôi không cảm thấy G7 có thể đại diện cho những gì đang diễn ra trên thế giới. Đây là một nhóm đã rất lỗi thời".

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/6 cho biết, Moscow nhất trí với quan điểm của ông Trump về việc tạo ra nhóm mới có cả Nga. Song, Moscow không tán thành ý định loại Trung Quốc ra khỏi tổ chức này của Washington.

Báo RT dẫn lời bà Zakharova tái nhắc lại quan điểm của Nga coi nhóm Các nền kinh tế lớn (G20) là một dạng thức "thử nghiệm và sát hạch" các cuộc thảo luận kinh tế quốc tế, đại diện cho "các quốc gia đi đầu về tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng chính trị trên toàn thế giới, chứ không chỉ một phần trong số đó".

Nga đã ngưng tham gia vào nhóm G7 mở rộng, từng được gọi là G8 vào năm 2014 sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina và việc Crưm sáp nhập vào Nga do sự phản đối của các nước thành viên G7.

G7 được thành lập vào những năm 1970 như một nhóm quy tụ các quốc gia công nghiệp lớn nhất phương Tây như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italia và Nhật. Song, kể từ đó, cán cân sức mạnh kinh tế trên thế giới đã dần chuyển hướng về các nước ngoài nhóm như Trung Quốc.

Truyền thông Mỹ đưa tin, ông Trump muốn cải tổ G7 thành một nhóm kinh tế chống Trung Quốc. Ngoài Nga, ông muốn nhóm mới kết nạp cả Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Tuấn Anh