Trong một thông báo chí phát đi ngày 25/9, Nhà Trắng tiết lộ, ông Trump đã ký lệnh cấm các quan chức cấp cao và họ hàng của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng như những đối tượng khác đang hưởng lợi ích tài chính vì hợp tác với chính phủ Venezuela, nhập cảnh vào Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYPost

Trích dẫn lí do "một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo" do Caracas gây ra, Văn phòng Thư ký Nhà Trắng công bố quyết định ngưng cấp phép nhập cảnh Mỹ, dù vì mục đích nhập cư hay không nhập cư, đối với những người "đe dọa các cơ quan dân chủ của Venezuela".

Các đối tượng chịu lệnh cấm bao gồm mọi quan chức chính phủ Venezuela giữ chức vụ từ thứ trưởng trở lên, các sĩ quan quân đội cấp tá trở lên, thành viên Hội đồng lập hiến ủng hộ Tổng thống Maduro cũng như tất cả các thành viên trong gia đình ông.

Động thái được coi là nỗ lực mới nhất của chính quyền ông Trump nhằm lật đổ tổng thống Venezuela.

Tuy nhiên, trao đổi với Sputnik bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định, lệnh cấm nhập cảnh mới công bố của Washington thực tế đã được triển khai từ trước và hiện Washington chỉ ra văn bản chính thức thông báo.

Chỉ hai phút sau, Nhà Trắng cũng công bố lệnh cấm nhập cảnh tương tự đối với các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Iran và các thành viên gia đình họ.

Washington cáo buộc Tehran đã "gây khủng hoảng nhân đạo, đe dọa các nước láng giềng và hoạt động vận tải hàng hải quốc tế cũng như tiến hành nhiều vụ tấn công phá hoại trực tuyến". Nhà Trắng gọi chính phủ Iran là "chính quyền tài trợ chủ nghĩa khủng bố".

Diễn biến mới nhất xảy ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một hội nghị quốc tế chống hạt nhân Iran ngày 26/9 rằng, Washington sẽ tiếp tục áp các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran và những ai hỗ trợ họ.

Chính quyền ông Trump cũng ban hành lệnh cấm vận chống Công ty dầu khí Trung Quốc và các công ty vận tải tình nghi đã hỗ trợ Iran xuất khẩu xăng dầu.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lên án các hành động chống nước này của chính phủ Mỹ. Theo ông Zarif, các biện pháp trừng phạt mới chỉ nhằm ngăn chặn các giao dịch quốc tế của Iran cũng như hạn chế người dân nước này tiếp cận với lương thực và thuốc men.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran mô tả đây là động thái "không thể chấp nhận và nguy hiểm".

Tuấn Anh