Trung Quốc đã phản ứng giận dữ sau khi Tổng thống Donald Trump gọi virus Sars-CoV-2 là “Virus Trung Quốc”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, những từ ngữ của ông Trump được dùng nhằm miệt thị Trung Quốc, và rằng Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối cách dùng từ này.

Hôm 17/3, Tổng thống Trump đã đăng dòng tweet: “Mỹ sẽ mạnh mẽ ủng hộ các ngành công nghiệp, như hàng không và các ngành khác, đặc biệt bị ảnh hưởng bởi Virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp gọi Covid-19 là "Virus Trung Quốc"

Trong cuộc họp báo hàng ngày, ông Sảng cho biết Mỹ nên lo chuyện của riêng mình trước.

Tuy nhiên sau đó, ông Trump đã tiếp tục ‘đổ thêm dầu vào lửa’, bằng một dòng tweet tiếp theo, đáp lại lời đề nghị của thống đốc bang New York Andrew Cuomo, người muốn quân đội Mỹ xây dựng các bệnh viện dã chiến.

Người đứng đầu Nhà Trắng viết: “Cuomo muốn ‘tất cả các bang được đối xử như nhau’. Nhưng không phải bang nào cũng giống nhau. Một số bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Virus Trung Quốc, một số bang khác lại gần như không bị ảnh hưởng. New York là một ‘điểm nóng’ rất lớn, trong khi đến bây giờ, Tây Virginia không có ca nhiễm nào”.

Mỹ và Trung Quốc đang kéo nhau vào một mặt trận xung đột mới, liên quan đến đại dịch Covid-19. Trước đó, phát ngôn viên Cảnh Sảng đã ám chỉ rằng Mỹ có thể đã cố tình đưa virus vào Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã bị triệu hồi để hỏi về vấn đề này.

“Ngay tức khắc, Trung Quốc đã có những lập luận phản pháo trước những sự tấn công và miệt thị của một số quan chức cấp cao và nghị sĩ Mỹ”, ông Sảng phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng

Ông Sảng cho biết hai nước nên cải thiện hợp tác và cùng nhau khắc phục các vấn đề về an ninh y tế toàn cầu, khi mà virus Sars-CoV-2 đang lây lan ra khắp thế giới.

Hôm 16/3, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, đã nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng, nỗ lực của các chính trị gia Mỹ nhằm bôi nhọ công cuộc chống dịch của Trung Quốc sẽ không thành công, và sẽ dẫn đến hành động đáp trả.

Trong khi đó, một kiến nghị yêu cầu ông Trump xin lỗi vì cách dùng từ của mình đã xuất hiện trên trang web chính thức của Nhà Trắng.

Kiến nghị này cho biết: “Tổng thống Trump nợ tất cả người Trung Quốc một lời xin lỗi, vì đã gọi Covid-19 là “Virus Trung Quốc”, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn gốc của Covid-19 còn chưa được khoa học làm rõ. Những dòng tweet của ông ấy không chỉ coi thường khoa học, mà còn khiến người Trung Quốc bị kỳ thị và phân biệt chủng tộc”.

Kiến nghị này sẽ cần ít nhất 100.000 chữ ký để Nhà Trắng phải hồi đáp. Đến nay, nó mới thu thập được hơn 30.000 chữ ký.

Anh Thư