Ông Trump bày tỏ sự lạc quan như trên, bất chấp một cảnh báo mới từ Bình Nhưỡng rằng Mỹ cần thay đổi tiến trình đàm phán "trước khi quá muộn".

{keywords}
Ảnh: ABC News

"Tôi nghĩ họ muốn đạt một thỏa thuận và chúng tôi muốn đạt một thỏa thuận", Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong chuyến thăm tới Ireland, đồng thời nhấn mạnh ông trông chờ gặp Kim Jong Un "vào thời điểm thích hợp".

Nhà lãnh đạo Mỹ dường như một lần nữa giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới đây nhất của Triều Tiên, dù cố vấn an ninh quốc gia của ông và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố các vụ thử vũ khí tháng 5 của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi về các vụ phóng tên lửa đó, phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Mỹ nói bà tin "toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên đi ngược lại các nghị quyết an ninh của Liên Hợp Quốc".

CNN dẫn lời ông Trump nói: "Mọi thứ đang khá ổn vì không có vụ thử lớn nào và không có vụ thử hạt nhân mới nào. Khi tôi trở thành Tổng thống và trước đó, lúc nào cũng thử hạt nhân, thử tên lửa đạn đạo và giờ thì không có gì cả".

Những lời bình luận của ông Trump được đưa ra ít giờ sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Mỹ thay đổi tiến trình đàm phán "trước khi quá muộn" vì "sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn".

"Mỹ nên nhìn lại một năm qua và suy nghĩ đâu là lựa chọn chiến lược đúng đắn trước khi quá muộn", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một thông điệp được hãng thông tấn KCNA đăng tải. "Mỹ cần được tư vấn tốt để thay đổi cách tính toán hiện thời và phản hồi yêu cầu của chúng tôi càng sớm càng tốt".

"Sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn", thông điệp nhấn mạnh thêm, chỉ ra rằng Mỹ "đã bỏ lỡ cơ hội cả đời khi khăng khăng đòi "dỡ bỏ hạt nhân trước".

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần 2. Bình Nhưỡng muốn được dỡ cấm vận trước rồi mới phi hạt nhân hóa, còn Washington đòi Triều Tiên bỏ hạt nhân rồi mới thả lỏng áp lực kinh tế.

Tương lai đàm phán hiện vẫn là điều chưa rõ ràng, và giới phân thích nhận định, với vụ thử tên lửa gần đây kết hợp với những phát biểu ngày càng cứng rắn, Triều Tiên muốn gửi thông điệp đến Mỹ về lập trường kiên quyết của nước này.

Thanh Hảo