Giải Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về Denis Mukwege và Nadia Murad vì những cống hiến của họ trong việc chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh.

TQ bật mạnh trước đòn thuế của ông Trump

Hàn Quốc chuyển giao tàu tuần tra cho Việt Nam

Phát hiện được đường dẫn tới MH370 trong rừng rậm Campuchia

Theo báo Guardian, giải thưởng danh giá này đã được Ủy ban Nobel Na Uy công bố vào lúc 11h sáng (tức 16h theo giờ Việt Nam).

{keywords}
Denis Mukwege (phải) và Nadia Murad. (Ảnh: Prio)

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, Denis Mukwege là một bác sĩ người Congo còn Nadia Murad là một thành viên trong nhóm người thiểu số Yazidi ở Iraq. Họ là những cái tên hoàn toàn xa lạ so với các ứng viên tiềm năng cho giải thưởng này.

Trước đó, nhiều người dự đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hoặc cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc UNHCR... có khả năng cao sẽ được trao Nobel Hòa bình năm nay.

Giải Nobel Hòa bình năm 2017 đã thuộc về tổ chức Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN). ICAN là một tổ chức toàn cầu hoạt động nhằm thúc đẩy sự tham gia và thực hiện đầy đủ Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân. Chiến dịch đã được phát động vào năm 2007 và ngày nay đã có 468 tổ chức đối tác tại 101 quốc gia.

Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm tại thủ đô Oslo của Na Uy. Trong khi phần lớn các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm Thụy Điển quyết định, thì cá nhân hoặc tổ chức được xét trao giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. 

Kể từ năm 1901 đến nay, Giải Nobel Hòa bình đã được trao tổng cộng 99 lần cho 133 người đoạt giải, trong đó có 106 cá nhân và 27 tổ chức. Hai tổ chức đã nhiều lần giành Nobel Hoà bình là Hội Chữ Thập đỏ vào các năm 1917, 1944 và 1963; cùng với Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Người tị nạn vào các năm 1954 và 1981.

Sầm Hoa

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Chủ nhân Nobel Hóa học 2018 là ba nhà khoa học có công thâu tóm sức mạnh tiến hóa để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

Ông Trump hay Kim Jong Un sẽ giành Nobel Hòa bình 2018?

Ông Trump hay Kim Jong Un sẽ giành Nobel Hòa bình 2018?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều có tên trong danh sách các ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2018 của Sky News.

Những tiến bộ về vật lý laze giật giải Nobel 2018

Những tiến bộ về vật lý laze giật giải Nobel 2018

Lúc 16h50 chiều nay (2/10 giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho ba nhà khoa học vì “những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laze”.

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Tại nhà hát Sanders thuộc Đại học Harvard (Mỹ) ngày 13/9, Lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 28 đã được tổ chức, xướng tên những nghiên cứu khoa học hài hước và lạ lùng nhất.

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" của Mỹ đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản với những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.