Trong đơn kiện gửi lên tòa án quận Columbia, đội ngũ pháp lý của ôngTrump cho rằng các tài liệu đang được ủy ban tìm kiếm đều mang “đặc quyền hành pháp”, tức quyền được giữ bí mật của một số thông tin liên lạc giữa tổng thống và các quan chức Nhà Trắng.

Đơn kiện cáo buộc yêu cầu của hạ viện đối với các tài liệu trên "là chưa từng có tiền lệ về phạm vi và không bị ràng buộc bởi bất kỳ mục đích lập pháp hợp pháp nào". Đơn kiện cũng cho rằng Đạo luật Hồ sơ Tổng thống sẽ bị xem là “vi hiến”, nếu nó "được hiểu rộng rãi đến mức cho phép một tổng thống đương nhiệm tùy ý quyết định từ bỏ đặc quyền hành pháp của tổng thống trước đó, chỉ vài tháng sau quá trình chuyển giao quyền lực".

{keywords}
Ông Trump trong một cuộc mít tinh tại bang Iowa. Ảnh: ZUMA Press Wire

Theo hãng thông tấn Reuters, vụ kiện lần này được xem là nỗ lực của ông Trump để ngăn chặn ủy ban điều tra tìm hiểu những động thái của cựu tổng thống 75 tuổi trước và trong cuộc bạo động do đám đông những người ủng hộ ông gây ra ở trụ sở Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.

Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền cho Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm lưu giữ các hồ sơ từ thời Tổng thống Donald Trump còn tại vị, chuyển giao một loạt tài liệu theo yêu cầu từ ủy ban điều tra. Cơ quan này dự kiến sẽ chuyển các tài liệu được yêu cầu vào tháng tới.

Bên cạnh đó, ủy ban điều tra cũng đã ra trát hầu tòa để lấy lời khai từ các cựu quan chức dưới thời Tổng thống Trump, bao gồm cựu cố vấn cấp cao Steve Bannon, cựu quan chức Bộ Tư pháp Jeffrey Clark, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, cựu Phó chánh văn phòng Dan Scavino và cựu quan chức Bộ Quốc phòng Kash Patel.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden gây tổn hại an ninh năng lượng Mỹ

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden gây tổn hại an ninh năng lượng Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người kế nhiệm Joe Biden khiến Mỹ mất sự độc lập về năng lượng và phải đàm phán về nguồn cung với Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Nhà Trắng ngăn ông Trump che giấu tài liệu vụ bạo động đồi Capitol

Nhà Trắng ngăn ông Trump che giấu tài liệu vụ bạo động đồi Capitol

Nhà Trắng đã chính thức ngăn chặn nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm giấu các tài liệu liên quan tới vụ tấn công đồi Capitol ngày 6/1.