Hôm 15/3, Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với hơn 20 giám đốc siêu thị và chuỗi cung ứng, cảm ơn họ vì đã làm việc vất vả khi người dân ồ ạt đổ về các cửa hàng để mua tích trữ nhu yếu phẩm, vì những lo ngại liên quan đến sự lây lan của virus corona chủng mới.

Cảnh người dân 'càn quét' các siêu thị, mua nhu yếu phẩm với số lượng cực lớn

Trong phát biểu cập nhật hàng ngày về tình hình dịch bệnh, ông Trump khuyên người dân Mỹ “hãy từ từ thôi, hãy bình tĩnh lại”, cho biết thêm rằng các kệ hàng trống trơn trên cả nước là kết quả của việc “mọi người đang mua nhiều gấp 3-5 lần số lượng mà họ cần”.

“Không một ai trên cả nước cần phải tích trữ thực phẩm cả. Hãy cứ đi mua chúng, thưởng thức chúng, ăn một bữa tối thật ngon và thư giãn, vì có rất rất nhiều”.

Dòng người xếp hàng chờ thanh toán dài dằng dặc từ 7h30 sáng

Tổng thống nói với các giám đốc siêu thị rằng, việc bổ sung các vật phẩm thiết yếu, lấp đầy các kệ hàng sẽ khiến người dân cảm thấy “an toàn và bình tĩnh”. Tuy vậy, việc này đang trở nên khó khăn đối với các cửa hàng và chuỗi cung ứng. Các chuỗi siêu thị lớn như Kroger và Publix thông báo hôm 15/3 rằng họ sẽ thay đổi giờ mở cửa để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt hơn.

“Publix sẽ tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ các đối tác cung ứng của chúng tôi, giữ cho các siêu thị mở cửa và đầy đủ hàng hoá – nhằm phục vụ và giúp đỡ cộng đồng”, ông Todd Jones, CEO của Publix cho biết trong một tuyên bố sau khi chuỗi siêu thị trước đó đóng cửa để vệ sinh và bổ sung hàng hoá.

Người dân lao vào tranh giành giấy vệ sinh khi chúng còn chưa kịp lên kệ

Những đoạn video cho thấy hiện tượng vơ vét hàng hoá do hoảng loạn đã gây ảnh hưởng thế nào lên người tiêu dùng và các nhân viên.

Mặc dù việc tích trữ nhu yếu phẩm là để đối phó với đại dịch Covid-19, song nó lại mâu thuẫn với khuyến nghị “giữ khoảng cách” và tránh tụ tập đông người mà chính phủ đang kêu gọi người dân thực hiện. Việc đến các siêu thị để tranh giành nhu yếu phẩm nhiều khả năng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus, đặc biệt là khi các nhân viên siêu thị giờ đây sẽ phải tiếp xúc với ngày càng nhiều người hơn.

Tập đoàn Kroger hôm 15/3 xác nhận hai nhân viên của họ ở bang Colorado và Washington đã có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2. Chuỗi siêu thị này cho biết, họ đang làm việc với chính quyền bang và cơ quan y tế để khử trùng các cửa hàng nơi hai nhân viên này làm việc theo đúng quy định.

Dòng người đẩy xe xếp hàng bên ngoài khi siêu thị còn chưa mở cửa

Anh Thư