{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo BBC, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu ông Trump tiếp tục trì hoãn việc ký duyệt.

Ông Trump trước đó đã khiến các nghị sĩ Cộng hoà lẫn Dân chủ sửng sốt khi tuyên bố không hài lòng với dự luật khổng lồ, cấp 892 tỷ USD cho các nỗ lực giảm nhẹ tác động do virus corona gây ra, gồm cả gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp - hết hạn vào ngày 26/12 và 1,4 nghìn tỷ USD cho việc chi tiêu bình thường của chính phủ, Reuters đưa tin.

Việc Tổng thống Donald Trump không phê chuẩn dự luật trên sẽ khiến trợ cấp thất nghiệp và lệnh cấm về thu hồi nhà cửa sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, không có chữ ký phê duyệt của ông Trump, khoảng 14 triệu người sẽ mất trợ cấp bổ sung. Việc chính phủ dừng hoạt động một phần sẽ bắt đầu vào ngày 29/12, đặt thu nhập của hàng triệu nhân viên chính phủ vào rủi ro, trừ khi Quốc hội thông qua dự luật tạm thời trước đó.

Gói cứu trợ 900 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua sau nhiều tháng thương thuyết và thoả hiệp khó khăn. Tuy nhiên, ông Trump nói, ông muốn cho mọi người khoản tiền một lần lớn hơn. Dự luật gồm khoản trợ cấp 600 USD cho những người Mỹ có thu nhập chưa tới 75.000 USD/năm. Ông Trump tuyên bố, ông muốn người Mỹ nhận được 2.000 USD song các đảng viên Cộng hoà tại Quốc hội không đồng ý với sự thay đổi trên.

Trong một dòng tweet gửi đi tối 26/12 giờ địa phương, ông Trump một lần nữa bảo vệ quan điểm của mình về vấn đề này, đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát virus corona.

Quyết định trả dự luật cứu trợ về Quốc hội của ông Trump đã làm cho các nhà lập pháp sửng sốt vì ông chủ yếu đứng ngoài cuộc đàm phán cho dự luật viện trợ.

Hoài Linh

Ông Trump gọi dự luật cứu trợ Covid-19 mới là 'nỗi ô nhục'

Ông Trump gọi dự luật cứu trợ Covid-19 mới là 'nỗi ô nhục'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lớn tiếng chỉ trích dự luật cứu trợ kinh tế giữa mùa dịch Covid-19 mà quốc hội vừa thông qua hôm 21/12.

Nghĩ Trung Quốc 'thích' dự luật quốc phòng của Mỹ, ông Trump đòi phủ quyết

Nghĩ Trung Quốc 'thích' dự luật quốc phòng của Mỹ, ông Trump đòi phủ quyết

Theo RT, lý do ông Trump đòi phủ quyết Dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 là bởi Trung Quốc ‘thích’ những điều khoản ghi trong đó.