{keywords}
Ông Trump và bác sỹ Fauci tại cuộc họp báo

Theo AP, cuộc tranh cãi diễn ra ngày 20/3 tại buổi họp báo thường nhật của Nhà Trắng về dịch Covid-19, và được phát trên đài truyền hình quốc gia.

Các phóng viên đặt câu hỏi với cả Tổng thống Donald Trump lẫn bác sĩ Dauci rằng liệu thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine có được dùng để điều trị Covid-19 hay không.

Một ngày trước đó, khi ông Fauci không có mặt tại buổi họp báo, Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới thuốc hydroxychloroquine. Tuy nhiên, ngày 20/3, ông Fauci đã trả lời câu hỏi của phóng viên và đi thẳng vào vấn đề: “Không. Câu trả lời là Không. Thuốc đó chưa được kiểm nghiệm lâm sàng, vì thế không thể đưa ra bất kỳ thông báo dứt khoát nào về việc đó”.

Bác sĩ Fauci còn giải thích, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ đang tìm cách để sử dụng thuốc chống sốt rét cho trường hợp khẩn cấp song chưa thể nói là nó có an toàn và hiệu quả để dùng chữa cho các bệnh nhân nhiễm virus corona.

Ông Fauci hiện là giám đốc Viện các bệnh lây và dị ứng quốc gia, là người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc đương đầu với dịch HIV, SARS, MERS, Ebola và giờ là Covid-19.

Hiện thời, chưa có loại thuốc đặc trị nào được dùng để điều trị cho người bệnh nhiễm virus corona.

Về phần mình, ông Trump vẫn giữ nguyên quan điểm. Khi ông và bác sĩ Fauci bước lên bục phát biểu, nhà lãnh đạo này cho biết, ông không đồng ý với khái niệm rằng không có loại thuốc thần kỳ nào chữa được Covid-19. “Có thể có và có thể không. Chúng ta hãy xem xem”. Ông Trump đưa ra một thông điệp lạc quan trong khi cố không trực tiếp thách thức chuyên gia y tế Fauci.

Đến lượt lên tiếng, thay vì đưa ra quan điểm đối lập với người đứng đầu đất nước, ông Fauci cho biết, ông không loại trừ loại thuốc trên song cần phải nghiên cứu trước khi đưa ra cam kết gì.  

Ông Trump và bác sĩ Fauci thậm chí còn thảo luận về sự an toàn của thuốc chống sốt rét. Tổng thống Mỹ nói, loại thuốc đó đã có lịch sử được chứng minh còn ông Fauci thận trọng nói, thuốc chống sốt rét phải được phê chuẩn để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Hoài Linh