“Những gì ông Biden đã làm với Afghanistan là một ‘huyền thoại’. Điều này sẽ đi vào lịch sử nước Mỹ như một trong những thất bại lớn nhất. Đã đến lúc ông Joe Biden nên từ chức, vì những gì ông ấy đã để xảy ra ở Afghanistan”, hãng tin RT dẫn thông cáo hôm 15/8 của ông Trump.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Taliban không còn sợ hãi hoặc tôn trọng nước Mỹ. Thật xấu hổ khi để Taliban giương lá cờ của chúng ở phía trên tòa Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Đây là một sự thất bại hoàn toàn do yếu kém và hoàn toàn không thống nhất về mặt chiến lược”, thông cáo cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Trump cũng chỉ trích người kế nhiệm về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, những chính sách về người nhập cư, năng lượng và kinh tế.

Taliban hôm 15/8 đã tiến quân vào Kabul sớm hơn hai tuần trước thời hạn ông Biden vạch ra để rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan. Một số thành viên của đảng Cộng hòa cùng ngày cũng lên tiếng chỉ trích ông Biden về tình hình hiện nay ở Afghanistan. 

“Việc binh sĩ Mỹ rút khỏi Afghanistan là một thảm họa không thể khắc phục”, tờ Bưu điện New York dẫn lời nghị sĩ bang Texas, Michael McCaul nói.

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Tuấn Trần

Người dân Afghanistan chạy khỏi thủ đô, sân bay Kabul náo loạn

Người dân Afghanistan chạy khỏi thủ đô, sân bay Kabul náo loạn

Việc Taliban tiến vào Kabul nhanh chóng đã khiến hàng nghìn người dân tại đây phải đi lánh nạn trước khi việc tiếp quản hoàn tất.

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng

Taliban tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ chống ngoại binh và chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Afghanistan, sau khi các thành viên của nhóm chiếm được dinh tổng thống ở Kabul.