Báo New York Times đưa tin, đây là đòn thứ 2 mà thẩm phán Arthur F. Engoron của Toà tối cao bang ở Manhattan giáng vào công ty của ông Trump trong những tuần gần đây.

{keywords}
Cơ ngơi gia đình Seven Springs của cựu Tổng thống Donald Trump ở hạt Westchester hiện là tâm điểm điều tra của tổng chưởng lý New York. Ảnh: New York Times

Hồi tháng 12, ông đã ra lệnh cho Tổ chức Trump cung cấp các hồ sơ mà luật sư của công ty đã cố gắng giữ kín, bao gồm một số liên quan đến một cơ ngơi ở quận Westchester thuộc danh sách những tài sản mà tổng chưởng lý bang New York Letitia James đang xem xét. 

Ngày 29/1, thẩm phán Engoron đi xa hơn, tuyên bố rằng thêm nhiều tài liệu nữa và cả những thông tin liên lạc với một hãng luật được Tổ chức Trump thuê cần phải được trao cho văn phòng của bà James. Với phán quyết này, ông bác bỏ khiếu nại của các luật sư rằng các tài liệu liên quan được giữ kín theo đặc quyền luật sư - khách hàng.

Theo New York Times, phán quyết trên là một lời nhắc nhở rằng ông Trump đang phải đối mặt với nguy cơ pháp lý với tư cách là một công dân bình thường. Cựu Tổng thống rời nhiệm hôm 20/1 trong bối cảnh phiên xử luận tội ông "kích động bạo lực" liên quan cuộc biểu tình hỗn loạn ở đồi Cappitol sắp diễn ra ở Thượng viện.

Các mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà ông Trump phải đối mặt bao gồm một cuộc điều tra hình sự của chưởng lý quận Manhattan và cuộc điều tra dân sự của tổng chưởng lý về khả năng gian lận trong các giao dịch kinh doanh của ông Trump trước khi ông đắc cử.

Cuộc điều tra của bà James bắt đầu vào tháng 3/2019, sau khi Michael D. Cohen - luật sư một thời của vị cựu Tổng thống, nói với Quốc hội rằng ông Trump đã thổi phồng tài sản của mình trong báo cáo tài chính để đạt được các khoản vay ngân hàng và hạ thấp chúng ở những nơi khác để được giảm thuế. Các nhà điều tra tại văn phòng của bà James đã tập trung chú ý vào một loạt giao dịch, bao gồm cả việc tái cơ cấu tài chính của Trump International Hotel & Tower ở Chicago năm 2010 mà đã dẫn đến việc Tập đoàn Tín dụng Fortress xóa khoản nợ hơn 100 triệu USD.

Văn phòng của bà James cho biết trong các tài liệu tòa án rằng, Tổ chức Trump - phương tiện kinh doanh chính của ông Trump - đã cản trở nỗ lực xác định cách thức số tiền đó được phản ánh trong hồ sơ thuế, và liệu nó có được kê khai là thu nhập như luật yêu cầu hay không.

Một phân tích về hồ sơ tài chính của ông Trump do New York Times thực hiện cho thấy ông đã tránh được thuế thu nhập liên bang đối với hầu hết các khoản nợ được xóa.

Văn phòng của bà James cũng đang kiểm tra xem liệu Tổ chức Trump có sử dụng các đánh giá thổi phồng khi nhận các khoản giảm thuế lớn, sau khi hứa bảo tồn đất đai ở nơi họ tạm dừng nỗ lực phát triển, trong đó có khu Seven Springs ở quận Westchester.

Cáo buộc Tổ chức Trump tìm cách cản trở điều tra, các luật sư của văn phong bà James đề nghị thẩm phán ra lệnh cho công ty giao nộp các tài liệu liên quan đến bất động sản Seven Springs cùng các tài sản khác, đồng thời yêu cầu Eric Trump - con trai của cựu Tổng thống giữ chức Phó chủ tịch công ty, chứng thựctrong cuộc điều tra. (Và Eric đã làm.)

Hồi tháng 12, thẩm phán Engoron đã ra lệnh cho Tổ chức Trump chuyển cho văn phòng của bà James tài liệu của một kỹ sư liên quan xây cất bảo tồn tại Seven Springs. Văn phòng này hiện đang kiểm tra xem liệu việc xây cất có hợp pháp hay không và liệu có hay không một sự định giá bất động sản không phù hợp cho phép Tổ chức Trump nhận khấu trừ 21 triệu USD tiền  thuế lẽ ra không được hưởng.

Các luật sư của công ty đã cố gắng giữ kín tài liệu của viên kỹ sư bằng cách tuyên bố chúng thuộc diện đặc quyền vì các luật sư của Tổ chức Trump đã dựa vào đó để định giá tài sản. Thẩm phán Engoron bác bỏ lập luận này.

Trong phán quyết ngày 29/1, ông Engoron nêu ra rằng, các luật sư của Tổ chức Trump đã viện đến đặc quyền luật sư - khách hàng cho những tài liệu không thuộc diện được áp dụng.

Trong phán quyết, thẩm phán Engoron không nêu rõ tài liệu nào cần phải cung cấp cho văn phòng bà James, nhưng ông nêu thời hạn giao nộp đến ngày 4/2.

Thanh Hảo

Đảng Cộng hoà cầu viện ông Trump

Đảng Cộng hoà cầu viện ông Trump

Sau một thời gian lên án và quay lưng với ông Trump vì vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, các nghị sĩ Cộng hoà lại tìm kiếm sự giúp đỡ của cựu Tổng thống. 

Tổng thống Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách thời ông Trump

Tổng thống Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách thời ông Trump

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký sắc lệnh về y tế, mở lại đăng ký cho Đạo luật Chăm sóc giá cả phải chăng thời Obama, còn gọi là Obamacare.