Tổng thống Mỹ đã gặp phải áp lực từ các nghị sĩ Dân chủ yêu cầu hoãn lại chiến dịch vây bắt, được dự định sẽ nhắm tới các gia đình ở khoảng 10 thành phố lớn vào hôm 23/6.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi – người đứng đầu phe Dân chủ ở Quốc hội, tối hôm 21/6 đã gọi điện yêu cầu ông Trump hoãn lại các cuộc vây bắt, một nguồn tin thân cận cho biết. Hôm 22/6, bà Pelosi cũng kêu gọi các thủ lĩnh tôn giáo gây áp lực đối với ông Trump.

Tổng thống Trump đã đưa vấn đề nhập cư bất hợp pháp trở thành vấn đề tâm điểm trong nhiệm kỳ của ông, và đang nhấn mạnh vào vấn đề này trong chiến dịch chạy đua tranh cử cho năm 2020.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 22/6.

Ông đã lên án sự gia tăng lượng người vượt qua biên giới phía Nam của Mỹ, hầu hết đến từ các nước Trung Mỹ. Hôm 22/6, ông cho biết Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) đang tập trung vào việc đưa băng đảng xuyên quốc gia MS-13 ra khỏi nước Mỹ.

Ông Trump đưa ra thông báo trên Twitter rằng ông đã hoãn lại các cuộc vây bắt trước yêu cầu của các nghị sĩ Dân chủ, để xem liệu có đạt được một sự thỏa hiệp hay không. Nếu không tìm ra được giải pháp cho “các lỗ hổng trong luật tị nạn”, ông cho biết “việc trục xuất sẽ bắt đầu!”.

Trước đó trong ngày, bà Nancy Pelosi cho biết các cuộc vây bắt này sẽ khiến các cộng đồng hoảng loạn và chia cắt các gia đình.

Anh Thư