“Tôi không nghĩ về thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn hai’ vào lúc này. Mối quan hệ giữa Mỹ- Trung đã bị tổn hại nghiêm trọng. Nói thật lòng, tâm trí tôi đang lo nghĩ về nhiều việc khác”, SCMP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 10/7 (giờ Mỹ).

{keywords}
Tổng thống Trump ngày 10/7. Ảnh: Miami Herald

Thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn một’ Mỹ-Trung đã được ký kết hồi tháng 1/2020, trong đó quy định Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa từ Mỹ nhằm rút ngắn khoảng cách thâm hụt thương mại giữa hai nước, đồng thời Bắc Kinh có nghĩa vụ tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng ông sẽ chờ tới khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020 kết thúc để ký kết thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn hai’, bởi lúc đó ông sẽ có một bản thỏa thuận tốt hơn.

“Có vẻ như tổng thống đã quá tập trung nhiều vào việc cân bằng cán cân thương mại, cũng như bán hàng hóa Mỹ sang Trung Quốc hơn là chú tâm về những ‘biến dạng’ cơ cấu thương mại được tạo ra bởi các chính sách công nghiệp Trung Quốc. Và những ‘biến dạng’ này có thể sẽ là cốt lõi của bất kỳ thỏa thuận ‘giai đoạn hai’ nào”, cựu trợ lý Đại diện thương mại Mỹ về các vấn đề Trung Quốc Claire E. Reade trả lời phỏng vấn SCMP nói.

Tuấn Trần

Kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ đều 'vỡ trận' nếu xảy ra xung đột thương mại

Kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ đều 'vỡ trận' nếu xảy ra xung đột thương mại

Trung Quốc và Ấn Độ đều phải trả giá đắt nếu tranh chấp giữa hai quốc gia leo thang thành một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử khắp châu Á ghi nhận tăng trưởng doanh thu bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh do người tiêu dùng phải ở nhà do lệnh phong tỏa.