Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều có tên trong danh sách các ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2018 của Sky News.

Nga tố hàng chục máy bay nước ngoài do thám sát biên giới

Sau hiệp định tay ba, ông Trump càng mạnh tay hơn với TQ?

TQ bí mật phát triển vũ khí 'khắc tinh' của tàu ngầm?

1. Lãnh đạo liên Triều

{keywords}
 Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gặp nhau lần đầu tiên và bắt tay trên biên giới chung, nhóm lên hy vọng về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và kết thúc hoàn toàn cuộc chiến tranh Triều Tiên. Cuộc chiến này đã chấm dứt vào năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình, vì thế về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

2. Tổng thống Mỹ Donald Trump

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ là người có công giúp đưa Triều Tiên và Hàn Quốc xích lại gần nhau, tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sư với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào hồi 6 và mở một cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau nhiều năm quan hệ giữa Washington và Moscow bị đóng băng.

3. Raif Badawi

{keywords}
Ảnh: Sky News

Blogger người Ảrập Xêút đã bị ngồi tù từ năm 2013 vì tội "lăng mạ đạo Hồi thông qua các kênh điện tử". Trên ảnh là vợ của Badawi, Ensaf Haidar. Cô đang vận động để đòi tự do cho chồng.

4. Carles Puigdemont

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalan Carles Puigdemont đã sống lưu vong tại Bỉ kể từ khi trốn khỏi Tây Ban Nha để tránh bị bắt. Sau một năm đòi tách khỏi Tây Ban Nha, nhiều người dân tại Catalan vẫn kỳ vọng về một quốc gia độc lập.

5. Giáo hoàng Francis

{keywords}
Ảnh: EPA

Kể từ khi đăng quang vào năm 2013, năm nào Giáo hoàng cũng có tên trong danh sách đề cử cho giải Nobel Hòa bình. Tuy nhiên, năm nay, cơ hội chiến thắng của Giáo hoàng dường như sẽ thấp hơn sau khi vấp phải những chỉ trích về việc xử lý chậm trễ các bê bối lạm dụng tình dục tại Ireland, Mỹ và Chile.

6. Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR)

{keywords}
Ảnh: AP

UNHCR đã dẫn đầu các nỗ lực để giúp mọi người thoát khỏi chiến tranh và khủng bố. Cơ quan này đã hai lần giành giải Nobel Hòa bình. Theo UNHCR, năm 2017 số người buộc phải đi sơ tán trên thế giới cao hơn những năm trước rất nhiều.

Kết quả giải Nobel Hòa bình năm 2018 sẽ được công bố vào 11h sáng ngày 5/10 (tức 16h chiều cùng ngày giờ Việt Nam) tại  thủ đô Oslo của Na Uy.

Sầm Hoa

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Chủ nhân Nobel Hóa học 2018 là ba nhà khoa học có công thâu tóm sức mạnh tiến hóa để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

Những tiến bộ về vật lý laze giật giải Nobel 2018

Những tiến bộ về vật lý laze giật giải Nobel 2018

Lúc 16h50 chiều nay (2/10 giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho ba nhà khoa học vì “những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laze”.

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản với những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Tại nhà hát Sanders thuộc Đại học Harvard (Mỹ) ngày 13/9, Lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 28 đã được tổ chức, xướng tên những nghiên cứu khoa học hài hước và lạ lùng nhất.

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" của Mỹ đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.