Theo hãng tin Reuters, trả lời phỏng vấn hôm 2/9 trên kênh WECT-TV tại Wilmington, Bắc Carolina, ông Trump tuyên bố “cứ để họ gửi thư rồi để họ đi bầu. Nếu hệ thống tốt như mọi người nói, hẳn họ sẽ không thể bỏ phiếu trực tiếp”.

Thời gian qua, Tổng thống Trump đã nhiều lần cáo buộc việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ gia tăng gian lận và làm sai lệch kết quả bầu cử tháng 11. Mô hình này được mở rộng tại một số bang để giãn cách xã hội trong thời dịch Covid-19.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuy nhiên, những cáo buộc trên của tổng thống bị chỉ trích là vô căn cứ. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, gian lận bầu cử tại Mỹ là rất hiếm.

Việc bỏ phiếu nhiều lần trong một cuộc bầu cử là hành vi bất hợp pháp, Reuters cho hay. Ở một số bang của Mỹ, bao gồm bang Bắc Carolina, việc bỏ phiếu nhiều lần hay có hành vi xúi giục người khác bỏ phiếu nhiều lần đều là trọng tội.

Trên Twitter, Tổng chưởng lý Bắc Carolina, ông Josh Stein đã chỉ trích ông Trump “khuyến khích một cách thái quá” cử tri ở bang này “phá vỡ luật pháp để giúp ông (Tổng thống Mỹ) gieo rắc sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử của chúng ta”.

Ông Stein kêu gọi cử tri “đảm bảo bỏ phiếu, nhưng không bỏ phiếu hai lần”. Ông khẳng định sẽ làm mọi cách trong quyền hạn của mình để “đảm bảo ý chí của người dân được tôn trọng vào tháng 11 tới”.

Chiến dịch của ông Trump và Nhà Trắng sau đó đã phủ nhận tổng thống kêu gọi cử tri bỏ phiếu hai lần. “Tổng thống không đề nghị ai làm điều gì trái luật”, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với kênh Fox News hôm 3/9.

Tuy nhiên, trong một loạt tin nhắn trên Twitter sáng 3/9, ông Trump một lần nữa đề nghị những người ủng hộ ông bỏ phiếu sớm qua thư và sau đó cố gắng đi bỏ phiếu trực tiếp.

Dương Lâm

Nước Mỹ an toàn, cuộc chiến cực gắt giữa ông Trump và đối thủ

Nước Mỹ an toàn, cuộc chiến cực gắt giữa ông Trump và đối thủ

Cuộc chiến xem ai là người có thể giữ an toàn cho người Mỹ sau các cuộc biểu tình gần đây đang nổi lên trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống tại nước này.

Ông Trump giận dữ bác tin bị đột quỵ

Ông Trump giận dữ bác tin bị đột quỵ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có những tuyên bố gay gắt nhằm vào giới truyền thông và những người chỉ trích cho rằng ông đã trải qua một loạt đợt đột quỵ nhẹ.