"Điều gì đó rất lớn vừa xảy ra!", ông Trump viết trên trang Twitter tối 26/10 theo giờ địa phương (sáng 27/10 theo giờ Việt Nam). Thông điệp ngay lập tức gây xôn xao đồn đoán vì tổng thống Mỹ không giải thích gì thêm.

{keywords}
 

Theo báo RT, Nhà Trắng dường như cũng không vội vã làm sáng tỏ dòng trạng thái lạ của tổng thống. Cư dân mạng đang loan truyền những đồn đoán cho rằng ông Trump sắp thông báo về việc quân Mỹ đã tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một thông điệp được chia sẻ hơn 4.000 lần trước khi bị xóa bỏ, nhà hoạt động chính trị Ryan Fournier, đồng chủ tịch phong trào "Các sinh viên vì ông Trump" cho hay các lực lượng Mỹ đã "tóm được" al-Baghdadi và gọi đây là "thất bại to lớn đối với IS". Trong một bài đăng tiếp sau đó, ông Fournier nói thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng và chỉ dựa vào các nguồn thạo tin cung cấp.

Tạp chí Newsweek cũng trích dẫn lời một số quan chức Lầu Năm góc và Lục quân Mỹ tiết lộ, thủ lĩnh IS bị giết chết trong một vụ vây ráp đặc biệt ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Tổng thống Trump đã bật đèn xanh cho chiến dịch này cách đây một tuần.

Nguồn tin Lầu Năm góc cho biết thêm, chiến dịch đã kết thúc hôm 26/10 và nhà chức trách Mỹ đang trong quá trình xác thực cái chết của al-Baghdadi.

Ngay trước khi báo giới đăng tải tin al-Baghdadi bị tiêu diệt, trên mạng đã bắt đầu lan truyền một đoạn video được cho là ghi lại những giây phút cuối cùng trong chiến dịch tập kích hang ổ IS của Mỹ. Theo các nguồn tin chưa kiểm chứng, vụ không kích của quân Mỹ diễn ra vào ban đêm ở làng Barsa thuộc tỉnh Idlib, Syria.

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu trước quốc gia trong ngày hôm nay, 27/10. Theo báo RT, hiện vẫn chưa rõ nội dung bài diễn văn của tổng thống Mỹ. Việc lãnh đạo Nhà Trắng thông báo về các chính sách vào ngày Chủ nhật rất hiếm khi xảy ra.

Tuấn Anh