Theo New York Times, trong tuyên bố dài khoảng 600 từ, ông Trump gọi ông McConnell là một nhà chính trị “khắc khổ, u sầu, chỉ vì lợi ích cá nhân", đồng thời khẳng định đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục hứng chịu nhiều thất bại trong tương lai nếu Thượng nghị sĩ bang Kentucky vẫn nắm quyền lãnh đạo.

“Nếu các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ ông ấy (McConell), thì họ sẽ chẳng thể giành chiến thắng thêm một lần nào nữa”, ông Trump khẳng định.

{keywords}
Cựu tổng thống Donald Trump và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: New York Times

Tuyên bố trên được đưa ra khoảng 3 ngày sau khi thượng viện tha bổng ông Trump trong phiên tòa luận tội lần hai. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, dù cũng bỏ phiếu tha bổng ông Trump, song vẫn khẳng định cựu Tổng thống phải “chịu trách nhiệm về hành động và đạo đức” trong việc kích động cuộc bạo loạn hôm 6/1.

Một người thân cận với ông Donald Trump tiết lộ với tờ New York Times rằng, trong phiên bản đầu tiên của tuyên bố, ông Trump còn dành những lời chỉ trích gay gắt hơn đối với lãnh đạo phe Cộng hòa tại thượng viện, so với những gì đã được công khai.

Trong tuyên bố này, ông Trump cho rằng sự yếu kém về năng lực chính trị của ông McConnell đã khiến đảng Cộng hòa đánh mất thế đa số tại Thượng viện.

"Đảng Dân chủ và lãnh đạo Chuck Schumer xem ông McConnell như một trò đùa. Họ chưa bao giờ có được điều này một cách thuận lợi đến thế, và muốn duy trì nó theo cách thức này", ông Trump cho biết. “Chúng tôi biết rõ chương trình nghị sự Nước Mỹ Số Một của chúng tôi mới là người chiến thắng, chứ không phải chương trình nghị sự “Vành Đai Số Một” hay “Nước Mỹ Cuối Cùng” của ông McConnell”.

Tuyên bố cũng nói rằng, Thượng nghị sĩ 78 tuổi không có uy tín gì đối với Trung Quốc, và đã không làm gì trước các mối đe dọa kinh tế và quân sự ngày càng lớn từ Bắc Kinh. Lý do là vì gia đình ông McConnell và vợ ông, cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, hiện đang nắm giữ một số lượng đáng kể các thương vụ kinh doanh ở Trung Quốc.

“Ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì cần phải làm hoặc những gì phù hợp với đất nước của chúng ta”, ông Trump nhấn mạnh trong tuyên bố, “Khi cần thiết và thích hợp, tôi sẽ ủng hộ các đối thủ của ông ta trong vòng bầu cử sơ bộ, những người tán thành việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và chính sách Nước Mỹ Số Một của chúng tôi”.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hiện chưa đưa ra phản hồi nào với bản tuyên bố trên. Dù vậy, một số người ủng hộ lâu năm của ông McConnell cho rằng đây chỉ là chiêu "khích tướng" của cựu Tổng thống Trump.

Việt Anh

Ông Trump lại bị kiện vì kích động cuộc bạo loạn hôm 6/1

Ông Trump lại bị kiện vì kích động cuộc bạo loạn hôm 6/1

Một hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Rudolph Giuliani, với cáo buộc âm mưu kích động cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt lại bị Covid-19 tấn công

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt lại bị Covid-19 tấn công

Trong một tuyên bố hôm 15/2, Hải quân Mỹ cho biết 3 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.