Theo NY Times, lời mời của bà Pelosi được đưa ra chiều qua (28/1) và được Tổng thống Donald Trump chấp nhận. Người đứng đầu Nhà Trắng viết: “Chúng tôi có một câu chuyện tuyệt vời để kể và những mục tiêu lớn để đạt được”. 

{keywords}
 

Để bài phát biểu của ông Trump được diễn ra đúng lịch, Hạ viện và Thượng viện vẫn phải thông qua một nghị quyết về lời mời.

Ngày 23/1, khi Chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần, bà Pelosi nói với Tổng thống Donald Trump về việc hoãn bài phát biểu của ông, dự tính diễn ra ngày 29/1. Khi ông Trump tuyên bố vẫn muốn đọc Thông điệp liên bang đúng lịch, bà Pelosi đã không đưa ra lời mời.

Với thông tin mới trên, ông Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang vài ngày trước khi hạn chót để các nghị sĩ ở Thượng viện và Hạ viện đi tới một thoả thuận về gói an ninh biên giới nhằm đẩy lùi khả năng chính phủ lại bị đóng cửa.

Lần đóng cửa lâu nhất trong lịch sử của Chính phủ Mỹ, dài 35 ngày, kết thúc hôm 25/1 sau khi Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo Quốc hội nhất trí cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động tới ngày 15/2.

Hoài Linh