{keywords}
Ảnh: AP

Theo Reuters, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, ông sẽ triển khai quân đội nếu các thị trưởng, thống đốc bang từ chối triệu tập vệ binh quốc gia.

“Các thị trưởng, thống đốc bang phải thiết lập sự hiện diện của lực lượng hành pháp ở mọi nơi cho tới khi bạo lực được dẹp yên. Nếu thành phố hay bang nào từ chối hành động cần thiết để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân, thì tôi sẽ triển khai quân đội và mau chóng giải quyết vấn đề cho họ”, ông Trump tuyên bố.

Ông Trump cũng mô tả mình là “Tổng thống của luật pháp và trật tự, là đồng minh của tất cả những người biểu tình hoà bình”.

Trong khi ông Trump phát biểu tại Vườn hồng, truyền hình trực tiếp cho thấy, cảnh sát phải xịt hơi cay để giải tán người biểu tình ở công viên Lafayette ở gần Nhà Trắng.

Theo NBC, để có thể triển khai quân đội nhằm dập tắt biểu tình, Tổng thống phải viện dẫn Đạo luật về dấy loạn 213 năm tuổi. Sau đó, lực lượng quân cảnh sẽ từ căn cứ Fort Bragg ở Bắc Carolina và căn cứ Fort Belvoir ở Virginia tới Washington trong vòng vài giờ.

Các quan chức quốc phòng cho hay, có 600-800 thành viên Vệ binh quốc gia từ 5 bang đã được điều tới Washington để trợ giúp. Những người thân cận với tổng thống cho hay, ông Trump rất bực mình với những gì mà người biểu tình gây ra ở Washington, đặc biệt là vụ đập phá các tượng đài quốc gia.

Cảnh báo của Tổng thống Trump được đưa ra vài giờ sau khi ông kêu gọi các thống đốc bang cứng rắn với những người biểu tình. “Đa phần các vị đều yếu ớt. Các vị phải chiếm ưu thế. Nếu không chiếm ưu thế, các vị đã phí phạm thời gian và người biểu tình sẽ lấn át”, ông Trump cho hay.

Các cuộc biểu tình, diễn ra trong hoà bình vào ban ngày nhưng trở nên bạo lực khi bóng tối buông xuống. Nó bùng phát sau cái chết của George Floyd, 46 tuổi, một người Mỹ gốc Phi. Floyd thiệt mạng sau khi bị một cảnh sát da trắng ghì cổ gần 9 phút tại Minneapolis.

Kết quả khám nghiệm tử thi lần hai của Floyd, được công bố vào ngày 1/6 cho thấy, nạn nhân tử vong do nghẹt thở. Báo cáo cũng cho biết, có ba cảnh sát đã góp phần dẫn đến cái chết của Floyd.

Hiện, hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ được đặt trong tình trạng giới nghiêm, ở mức độ chưa từng có kể từ khi bạo động bùng phát sau khi Martin Luther King bị ám sát vào năm 1968.

Hoài Linh