{keywords}
Ông Trump dọa thả 2.500 tên IS trở lại châu Âu

Ông Trump thường nhắc đi nhắc lại rằng ông rất thất vọng khi Liên minh châu Âu (EU) không sẵn lòng cho hồi hương và xét xử một số tay súng châu Âu bị bắt ở Trung Đông, theo RT.

Hôm 1/8, người đứng đầu nước Mỹ đe dọa sẽ cho phép hàng trăm tên khủng bố đã được tôi luyện trên chiến trường trở lại châu Âu.

Tuyên bố trước các phóng viên tại bãi cỏ Nhà Trắng hôm 1/8, Tổng thống Donald Trump nói: "Hiện giờ, chúng tôi đã bắt được hơn 10.000 tên và chúng tôi muốn châu Âu tiếp nhận 2.500 tên. Hãy xem họ có nhận các đối tượng này không. Nếu họ không nhận, có lẽ chúng tôi sẽ phải thả chúng ra".

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đòi châu Âu phải nhận lại các công dân của mình, những người đã tới Iraq và Syria để gia nhập và chiến đấu trong hàng ngũ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các nhóm khủng bố khác.

Hồi tháng 2, ông Trump kêu gọi châu Âu tiếp nhận hơn 800 tên IS, chưa đầy 1/3 số lượng hiện thời. Các đối tượng này bị bắt ở Syria và có khả năng tràn vào châu Âu lúc Mỹ rút quân khỏi Syria sau khi đã đánh bại IS.

Tuy nhiên, đe dọa này không mảy may làm các nước châu Âu lo ngại. Trong khi một số nước cân nhắc phản ứng thì Đức bày tỏ những lo ngại pháp lý liên quan tới động thái này còn Đan Mạch thẳng thừng từ chối.

Xem video tự tạo của bài

Hoài Linh