Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rằng, ông sẽ cho chuyên chở 25 triệu người Mexico tới đất nước mặt trời mọc. Đó chỉ là một trong những tuyên bố kỳ lạ của lãnh đạo Nhà Trắng tại cuộc họp thượng đỉnh của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần trước ở Quebec, Canada đã kết thúc không suôn sẻ như kỳ vọng, sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ bỏ họp sớm và chối bỏ tuyên bố chung của các nguyên thủ dự sự kiện. Ông Trump sau đó cũng công khai chỉ trích Thủ tướng nước chủ nhà Canada Justin Trudeau là "thiếu trung thực" và "non kém".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh: AP

Trong một bài báo vừa đăng tải, tờ Wall Street Journal trích dẫn lời các quan chức châu Âu có mặt tại Quebec hé lộ, trong hậu trường, Tổng thống Trump đã có nhiều phát biểu châm chọc hay dọa nạt về các chủ đề khác nhau, khiến những người đồng cấp vô cùng tức giận.

Chẳng hạn như, có lúc, lãnh đạo Nhà Trắng mô tả tình trạng nhập cư là một vấn đề lớn đối với châu Âu. Tiếp đó, ông nói với Thủ tướng Nhật Abe: "Shinzo, ngài không gặp phải vấn đề này. Nhưng tôi có thể gửi 25 triệu người Mexico tới Nhật và ngài sẽ bị mất chức sớm thôi". Câu nói đã ngay lập tức tạo ra bầu không khí khó chịu trong phòng họp, theo một quan chức châu Âu.

Quan chức giấu tên cho biết thêm, khi cuộc thảo luận chuyển sang chủ đề Iran và chủ nghĩa khủng bố, ông Trump đã đưa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào "tầm ngắm" và nói: "Ngài chắc chắn biết rõ điều này, Emmanuel, vì mọi tên khủng bố đều ở Paris".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng là đối tượng bị tổng thống Mỹ công kích nặng nề. Ông Trump liên tục mô tả ông Juncker là "sát thủ tàn bạo" khi đề cập tới việc cơ quan này đã phạt các công ty công nghệ Mỹ hàng tỉ USD về thuế và vi phạm luật chống phá giá.

Sự u ám được cho là phủ bóng hội nghị thượng đỉnh G7 vì tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đồng minh. Căng thẳng leo thang sau khi ông Trump quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép lần lượt là 10% và 25%, kể cả với các đối tác quan trọng trong G7.

{keywords}
Bức ảnh Tổng thống Trump cáo buộc là gây hiểu lầm về mối quan hệ giữa ông với các nguyên thủ, quan chức dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada. Ảnh: Chính phủ Đức

Tuy nhiên, ông Trump ngày 15/6 đã phủ nhận sự căng thẳng giữa ông và các nguyên thủ của những nước thành viên G7 còn lại. Lãnh đạo Nhà Trắng đổ lỗi cho "truyền thông đưa tin giả" đã cho đăng tải một bức ảnh chụp gây hiểu lầm ông ở thế đối đầu với các quan chức khác dự họp G7.

Tuấn Anh

Những bức ảnh đắt giá, lột tả sự đối đầu tại thượng đỉnh G7

Những bức ảnh đắt giá, lột tả sự đối đầu tại thượng đỉnh G7

Trên mạng đang lan truyền chóng mặt các bức ảnh lột tả sự đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Trump với lãnh đạo các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada.

Tổng thống Mỹ Trump bác tuyên bố chung G7

Tổng thống Mỹ Trump bác tuyên bố chung G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, đồng thời thông báo Mỹ sẽ không phê chuẩn tuyên bố chung của G7.    

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Lý do ông Trump quyết bỏ cuộc họp G7 sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rời họp thượng đỉnh G7 sớm hơn nhiều tiếng đồng hồ vào cuối tuần này, sau màn đấu khẩu với lãnh đạo các nước đồng minh trên mạng xã hội Twitter.

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông

Hôm 27/5, hội nghị thượng đỉnh G7 đã ra tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm tình hình Biển Đông.