Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể phải đóng cửa chính phủ vào tháng tới do vấn đề an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.

Những trực thăng bí ẩn chở hàng "mật" rời Điện Kremlin

Interpol có 'Sếp' mới người Hàn Quốc

Theo hãng thông tấn Reuters, lãnh đạo Nhà Trắng đưa ra đe dọa trên tại một buổi họp báo ở Palm Beach, bang Florida hôm 22/11.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Los Angeles Times

Quốc hội Mỹ đang đối mặt với hạn chót là tháng 12 phải thông qua một dự luật cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang. Tổng thống Trump khuyến cáo, nếu các nhà lập pháp không thông qua kinh phí xây dựng bức tường biên giới ngăn cách Mỹ với Mexico, ông sẽ trì hoãn dự luật ngân sách cho chính phủ, đồng nghĩa với việc chính phủ liên bang sẽ phải tạm ngưng hoạt động.

Trong khi đó, sau khi giành được quyền kiểm soát Hạ viện nhờ kết quả bầu cử giữa kỳ, đảng Dân chủ khẳng định họ sẽ ít nhượng bộ hơn trước trong việc đáp ứng các đòi hỏi của ông Trump về kế hoạch xây tường rào biên giới.

Cũng trong ngày 22/11, ông Trump tuyên bố đã cho phép quân đội nước này được quyền sử dụng vũ lực nếu thấy cần thiết ở khu vực biên giới với Mexico, nơi hàng ngàn người di cư từ Trung Mỹ đang tìm mọi cách vào Mỹ.

Trước bầu cử giữa kỳ, lãnh đạo Nhà Trắng từng mô tả dòng người di cư này như một “cuộc xâm lược” đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Ông đã cho điều động hàng nghìn binh sĩ tới vùng biên để hỗ trợ lính biên phòng chặn những người nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống Trump cảnh báo thêm, Mỹ có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với quốc gia láng giềng này một thời gian nếu cảm thấy "sắp mất kiểm soát hoặc người dân Mỹ bắt đầu bị tổn hại".

Ông Trump giải thích, điều đó còn đồng nghĩa Mexico sẽ không thể bán xe hơi sang thị trường Mỹ. Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã nhiều lần lên tiếng than phiền về số lượng xe hơi các hãng sản xuất Mỹ đang cho chế tạo tại những nhà máy của họ đặt tại nước láng giềng. Trong năm 2017, số xe hơi xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ đạt tổng cộng 2,3 triệu chiếc.

Tuấn Anh

Ông Trump 'khẩu chiến' dữ dội với chánh án tòa tối cao

Ông Trump 'khẩu chiến' dữ dội với chánh án tòa tối cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chánh án tòa tối cao John Roberts bất ngờ "khẩu chiến" dữ dội về sự độc lập của bộ máy tư pháp Mỹ.

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Trước câu hỏi của một phóng viên về người xứng đáng được tạp chí Time bình chọn là "Nhân vật của năm" 2018, ông Trump đã có câu trả lời gây sửng sốt.

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Tổng thống Donald Trump, ngày 20/11, mạnh mẽ bênh vực các mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút bất chấp nhiều nước lên án vương quốc này vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.