Phòng Thương mại Mỹ cho biết, động thái này sẽ là “một sự thất bại tuyệt đối về kinh tế” và sẽ đe dọa 5 triệu việc làm của nước Mỹ. Đơn vị này nói thêm, giao dịch thương mại hàng hóa của Mỹ và Mexico có trị giá 1,7 tỷ USD/ngày.

Ông Trump đã nhiều lần đe dọa đóng cửa biên giới, nhưng lần này ông đưa ra thời gian biểu nhất định. Việc đóng cửa biên giới như vậy có thể sẽ tác động cực kỳ nặng nề đối với các cộng đồng xuyên biên giới từ San Diego, California đến Nam Texas. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến các siêu thị bán sản phẩm của Mexico, các nhà máy phụ thuộc vào các bộ phận nhập khẩu và các doanh nghiệp khác trên khắp nước Mỹ. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: aljazeera.com.

Trước đó, hôm 29/3, Tổng thống Trump nói rằng, việc đóng cửa biên giới “có thể có nghĩa là tất cả thương mại” với Mexico sẽ bị ngừng lại và “chúng ta sẽ đóng cửa biên giới trong một thời gian dài”.

“Quốc hội phải thay đổi luật nhập cư yếu kém của chúng ta ngay bây giờ, và Mexico phải ngăn chặn dòng người bất hợp pháp từ đất nước họ vào Mỹ thông qua biên giới phía Nam của chúng ta”, ông Trump viết trên Twitter hôm thứ Sáu.

“Nếu Mexico không ngăn chặn tất cả dòng người nhập cư trái phép tiến vào nước Mỹ qua biên giới phía nam của chúng ta, tôi sẽ đóng cửa biên giới, hoặc phần lớn biên giới trong tuần tới”, ông viết thêm.

Vấn đề dân nhập cư trái phép từ Mexico luôn là một trong những trọng tâm của chính quyền Tổng thống Trump. Hồi tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã có đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử, khi những yêu cầu về ngân sách xây dựng bức tường biên giới của Tổng thống Trump bị Quốc hội Mỹ bác bỏ.

Tuấn Trần