Lãnh đạo Nhà Trắng đưa ra đe dọa trên trong hàng loạt thông điệp đăng tải trên Twitter tối 4/1. Các phát biểu này dường như là lời đáp trả trực tiếp của ông đối với tuyên bố trước đó cùng ngày của một chỉ huy cấp cao Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Cụ thể, Tướng Gholamali Abuhamzeh, chỉ huy IRGC ở tỉnh Kerman, miền nam Iran gọi việc quân đội Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC là "sai lầm chiến lược tai hại nhất" của Washington trong 4 thập niên đối đầu với Tehran và sẽ bị "đáp trả xứng đáng". Theo ông Abuhamzeh, hiện 35 mục tiêu trọng yếu của Mỹ ở Trung Đông cũng như Tel Aviv (Israel) đều nằm trong tầm với của quân đội Iran.

Trong một thông điệp vừa đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Nếu Iran tấn công bất kỳ người Mỹ hay tài sản nào của Mỹ, chúng tôi nhắm tập kích 52 cơ sở của Iran (đại diện cho 52 con tin Mỹ bị Iran bắt giam cách đây nhiều năm), trong đó một số rất quan trọng và có vai trò cấp cao đối với Iran và nền văn hóa Iran. Những mục tiêu này và cả Iran sẽ bị tấn công rất nhanh và rất nặng nề".

Ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ việc Mỹ thực hiện cuộc không kích tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3/1 là "nhằm loại bỏ một chỉ huy khủng bố của Iran, kẻ đã giết hại một người Mỹ và khiến nhiều khác trọng thương, chưa kể đến tất cả những sinh mạng ông ta đã cướp đi trong suốt cuộc đời mình".

Đe dọa của ông Trump được đưa ra sau khi Nhà Trắng lên tiếng cảnh báo Quốc hội về việc Iran sẵn sàng trả đũa Mỹ trong vòng vài tuần sau cái chết của ông Soleimani.

Theo CNN, trong nội bộ quân đội và các cơ quan tình báo Mỹ đang diễn ra các cuộc bàn luận căng thẳng nhằm đánh giá xem liệu Iran có đang chuẩn bị thực hiện một số cuộc tập kích trả đũa trong vài ngày tới hoặc đợi thêm một thời gian nữa hay không.

Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 4/1 cũng phát đi khuyến cáo về nguy cơ xảy ra các cuộc tập kích của Tehran, kể cả tấn công mạng.

Tuấn Anh