Lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố, ngay lúc này ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”, hãng tin Alarabiya dẫn lời phát biểu của ông Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox Business.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Khi được hỏi rằng Mỹ sẽ trả đũa bằng cách nào, Tổng thống Mỹ không nêu cụ thể, song cảnh báo: “Có nhiều cách chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể làm nhiều thứ. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ”. “Khi làm việc đó, điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt đứt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc”, ông Trump nói tiếp.

Trước đó, hôm 18/4, Tổng thống Trump đã cảnh báo Trung Quốc "sẽ phải gánh chịu các hậu quả nếu cố ý" để Covid-19 bùng phát. “Trung Quốc đáng lẽ đã có thể ngăn dịch bệnh này khởi phát, vì thế mà toàn thế giới đang phải gánh chịu", ông nói. “Nếu đó là sai sót thì sai sót vẫn là sai sót. Nhưng nếu họ cố ý, theo tôi, họ phải gánh chịu các hậu quả”.

Tổng thống Donald Trump và các trợ lý cấp cao nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về Covid-19. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 13/5 nói nước này luôn minh bạch trong cuộc chiến chống Covid-19 và đã hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ "ngừng tấn công Trung Quốc, mà thay vào đó nước này hãy tập trung bảo vệ chính công dân của mình và đóng góp nhiều hơn cho hợp tác toàn cầu chống virus".

Theo số liệu cập nhật của Worldometers, tính đến 22h tối nay (14/5), dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, lây nhiễm cho hơn 4,47 triệu người, trong đó gần 300 nghìn người đã thiệt mạng. Mỹ hiện là quốc gia phải chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch bệnh này, với tổng cộng 1.435.234 người nhiễm và 85.408 người tử vong.

Đỗ Minh Tuấn