Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền Trump đang bàn luận về các biện pháp trả đũa nhằm vào Bắc Kinh, tuy nhiên hiện quá trình bàn bạc đang ở bước đầu nên các biện pháp trên vẫn chưa được trình lên tổng thống hay nhóm cố vẫn an ninh của ông Trump.

“Đã có thảo luận về những khó khăn khi đánh đòn trả đũa vào Trung Quốc, hay cần hiệu chỉnh những biện pháp này như thế nào cho phù hợp”, Reuters trích lời một quan chức giấu tên nói.

{keywords}
Tổng thống Trump bàn về biện pháp ứng phó Covid-19 hôm 30/4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói rằng mối lo ngại hiện nay của ông là vai trò của Trung Quốc về nguồn gốc cũng như sự bùng phát của virus Sars-CoV-2, chứ không phải là những nỗ lực nhằm xây dựng thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận thương mại mà họ sẽ mua hàng hóa, và trên thực tế họ đã mua rất nhiều. Tuy nhiên hiện điều này chỉ là thứ yếu so với những gì dịch Covid-19 gây ra. Tình hình dịch bệnh hiện nay tại Mỹ là không thể chấp nhận được”, Reuters trích lời ông Trump nói.

Đồng thời ông cũng để ngỏ khả năng Mỹ sẽ ngừng thanh toán nợ của nước này cho Trung Quốc như một biện pháp trừng phạt. “Tôi có thể làm vậy hoặc hơn thế, chẳng hạn như tăng thêm nhiều mức áp thuế”, ông Trump nói thêm.

Reuters nhận định những lời nói cứng rắn nhằm vào Trung Quốc của Tổng thống Trump gần đây phản ánh sự thất vọng của bản thân ông với Bắc Kinh về dịch Covid-19, khi dịch bệnh này đã cướp đi đi sinh mạng hàng chục nghìn người dân và khiến nền kinh tế Mỹ đi xuống, đồng thời đe dọa tới chiến dịch tái tranh cử của ông vào tháng 11 tới.

Tuấn Trần