Hômg 1/8, Tổng thống Trump bất ngờ thông báo Mỹ sẽ áp thuế 10% bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD xuất xứ Trung Quốc từ ngày 1/9 tới. Trong một tuyên bố riêng rẽ cùng ngày, lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh, Washington sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc cho tới khi hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại.

{keywords}
 

Trước đó, ông Trump cũng đăng đàn Twitter chỉ trích Bắc Kinh đã không mua lượng lớn nông sản Mỹ cũng như ngưng bán thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện Fentanyl sang thị trường Mỹ như cam kết.

Theo báo RT, động thái "đổ thêm dầu vào lửa" của ông Trump diễn ra chỉ một ngày sau khi đoàn đàm phán Mỹ do Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu kết thúc hai ngày thương lượng với phía Trung Quốc tại Thượng Hải với rất ít tiến triển khả quan. Hai bên đã lên lịch cho một vòng đàm phán mới vào tháng 9.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hu Xijin, tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lập tức cho đăng tải một thông điệp đáp trả trên Twitter: "Các biện pháp đánh thuế mới sẽ không bao giờ giúp tiến gần hơn tới một thỏa thuận như Mỹ mong muốn, mà chỉ làm cho khả năng đó ngày càng xa vời. Tôi cho rằng người Trung Quốc sẽ không còn ưu tiên kiểm soát quy mô chiến tranh thương mại, mà thay vào đó sẽ tập trung vào chiến lược quốc gia trong bối cảnh thương chiến kéo dài".

Tại một cuộc họp báo ngày 17/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng từng có cảnh báo các đòn thuế mới của chính quyền ông Trump sẽ gây trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận song phương càng kéo dài hơn.

Tuấn Anh