Tuy nhiên, đề xuất thoả thuận nhằm chấm dứt việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần của ông Trump đã bị Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ chối từ trước khi nó được công bố chính thức, theo Guardian. 

{keywords}
 

Trong tuyên bố tại Nhà Trắng, ông Trump đề xuất bảo vệ 3 năm cho những người nhập cư trẻ tuổi không giấy tờ - còn gọi là Dreamers (những người mơ mộng) cũng như những người có Quy chế được bảo vệ tạm thời (TPS) – một nhóm người nhập cư khác.

Theo AP, ông Trump nói những nhượng bộ trên sẽ “xây dựng lòng tin và sự thiện chí cần thiết để bắt đầu việc cải tổ nhập cư thật sự”. Đổi lại, nhà lãnh đạo này đòi Quốc hội cấp 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, việc mà các nghị sĩ đối lập thuộc đảng Dân chủ liên tục từ chối.

Tuy nhiên, với đề xuất mà người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra thì những Dreamers vẫn còn xa mới tới lộ trình trở thành công dân Mỹ mà các đảng viên Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hoà ở thúc giục suốt nhiều năm.

Với hy vọng gây sức ép lên các đảng viên Dân chủ, Nhà Trắng gọi tuyên bố của Tổng thống Trump là một bước tiến lớn nhằm chấm dứt thế bế tắc khiến chính phủ nước này phải đóng cửa một phần suốt 29 ngày qua.

Hoài Linh