Lần đầu tiên chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) ở New York, Tổng thống Donald Trump đã công khai cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.

Nga, Trung và EU lập kế hoạch cho Mỹ "ra rìa"

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Ảnh hài hước về diện mạo "già" đến ngỡ ngàng của trẻ sơ sinh

Theo BBC, mở đầu phiên họp của HĐBA với chủ đề trọng tâm bàn về việc cấm phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và vấn đề Iran, ông Trump đã bất ngờ lên tiếng "tố tội" Trung Quốc.

{keywords}
Ông Trump chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/9. Ảnh: Sputnik

"Đáng tiếc, chúng tôi phát hiện Trung Quốc đang âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới, vào tháng 11 năm nay của chúng tôi, chống lại chính quyền của tôi. Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi (đảng Cộng hòa) thắng cử vì tôi là tổng thống (Mỹ) đầu tiên dám thách thức Trung Quốc về thương mại. Và chúng tôi đang thắng về thương mại, thắng ở mọi cấp độ", ông Trump nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho cáo buộc của mình.

Đáp trả, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố trước HĐBA: "Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của những nước khác". Ông Vương Nghị khẳng định, đây là chính sách ngoại giao truyền thống của Trung Quốc và Bắc Kinh từ chối công nhận bất kỳ cáo buộc "không chính đáng" nào nhằm vào họ.

{keywords}
Ảnh chụp các tờ báo Tổng thống Trump mô tả là chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc chống lại ông. Ảnh: BBC

Ngay sau cuộc họp, Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter và cho đăng tải ảnh chụp của các tờ báo ông mô tả là "chiến dịch tuyên truyền" của người Trung Quốc. Tại một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu ông có bất kỳ bằng chứng nào về sự can thiệp bầu Mỹ của Trung Quốc hay không, ông Trump đáp, bản thân không thể tiết lộ bằng chứng nhưng bằng chứng sẽ tự lộ diện.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên than phiền "mức thâm hụt rất cao" với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Tổng thống Mỹ Trump đã khiến các lãnh đạo thế giới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ồ lên cười, rồi ngỡ ngàng vì những gì ông phát biểu.

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ngay khi Mỹ và Trung Quốc lao vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt, chính quyền Tổng thống Donald Trump và báo chí lập tức tập trung phân tích về các chiến thuật.

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh "ăn miếng, trả miếng" đợt tăng thuế mới nhất của Washington.

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Tổng thống Donald Trump vừa hé lộ việc ông coi là "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm George W. Bush gây ra điều đó.

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Do leo thang chiến tranh thượng mại Mỹ - Trung, tỷ phú Jack Ma, ông chủ tập đoàn Alibaba, đã rút lại lời hứa trước đó với Tổng thống Mỹ Trump.