Theo kế hoạch của ông Trump, Jerusalem sẽ tiếp tục là thủ đô không chia cắt và vô cùng quan trọng của Israel. Ông cũng công nhận các khu định cư của Israel tại Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

“Ngày hôm nay, Israel có một bước tiến lớn về phía hòa bình. Những người trẻ tuổi ở Trung Đông đã sẵn sàng cho một tương lai nhiều hy vọng hơn và các chính phủ trong khu vực đang nhận ra rằng khủng bố và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan là kẻ thù chung của mọi người”, ông Trump tuyên bố.

{keywords}
Ông Trump công bố kế hoạch tranh cãi về Trung Đông. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cho biết đã có cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo Israel và khẳng định tầm nhìn của ông mang đến cơ hội đôi bên cùng có lợi, một giải pháp hai nhà nước thực tế nhằm giải quyết nguy cơ quốc gia Palestine đối với an ninh của Israel.

Theo BBC, đứng bên cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng các đề xuất của ông “có thể là cơ hội cuối cùng” cho người dân Palestine. Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ kế hoạch này, mà theo ông là “một âm mưu”.

“Tôi nói với ông Trump và ông Netanyahu rằng, Jerusalem không phải để bán, tất cả quyền lợi của chúng tôi không phải để bán và không phải để mặc cả. Và thỏa thuận này của các ông ấy, âm mưu này, sẽ không được thông qua”, Tổng thống Abbas phát biểu từ Ramallah.

Bộ Ngoại giao Iran nhận định, kế hoạch hòa bình mà Mỹ áp đặt lên Palestine là một sự phản bội của thế kỷ và cam chịu thất bại. Trong khi, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng kế hoạch hòa bình của Mỹ đã “chết yểu” và coi đây là một kế hoạch thôn tính hủy hoại giải pháp hai nhà nước và cưỡng đoạt lãnh thổ Palestine.

Trong một động thái hiếm có, hai phong trào đối địch của người Palestine là Hamas và Fatah đã cùng tham dự một cuộc họp ở Ramallah để thảo luận các nỗ lực chung phản đối kế hoạch trên của ông Trump.

Trước đó, Mỹ đã công bố phần kinh tế trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông với đề xuất đầu tư 50 tỷ USD vào Bờ Tây, Dải Gaza và một số nước trong khu vực nhưng vẫn giữ bí mật về phần chính trị.

Dương Lâm