Tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 29/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump thông báo sẽ tước các đặc quyền của Washington về thương mại và ngoại giao dành cho Hong Kong như một vùng lãnh thổ tự trị một phần. Ông đổ lỗi cho Trung Quốc vì thông qua dự luật an ninh quốc gia mới dành cho đặc khu hành chính này một ngày trước đó.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC

Báo RT dẫn lời lãnh đạo Nhà Trắng cho hay, Washington hiện sẽ đối xử với Hong Kong như Trung Quốc đại lục xét về hiệp ước dẫn độ, các nghĩa vụ hải quan cũng như việc kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với các công nghệ dùng được cả cho mục đích dân sự và quân sự. Ông nói thêm, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ sửa đổi khuyến cáo đi lại.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ trừng phạt các quan chức ở Bắc Kinh và Hong Kong đã ủng hộ dự luật an ninh quốc gia mới. Mặc dù các chi tiết của dự luật chưa được công bố, nhưng việc các nhà lập pháp Trung Quốc phê chuẩn áp dụng đã dẫn tới những cuộc biểu tình phản đối rầm rộ ở Hong Kong.

Động thái cũng vấp phải sự chỉ trích và đe dọa trả đũa từ chính quyền ông Trump. Diễn biến mới đang kéo căng quan hệ vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuấn Anh