Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm ban bố một sắc lệnh hành pháp trừng phạt các quan chức đã và đang làm việc trong Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như bất cứ cá nhân nào “đóng góp vào các hành động gây bất bình ổn của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria”.

Trong tuyên bố của mình, ông Trump cho biết chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang đe doạ hoà bình, an ninh và ổn định tại khu vực. Ông Trump cũng nhấn mạnh Washington sẽ “quyết liệt áp dụng” các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với “những ai cho phép, tạo điều kiện và tài trợ cho các hành động tàn ác ở Syria”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Tổng thống Mỹ cho hay, ông “hoàn toàn sẵn sàng hủy diệt gọn gàng nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”, nếu chính phủ nước này vẫn tiếp tục với các bước đi của mình tại Syria.

Sau khi thông báo này được đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Washington sẽ trừng phạt các bộ quốc phòng và năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, sắc lệnh của ông Trump sẽ để mở khả năng áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tấn công tại miền bắc Syria có tên “Mùa xuân Hoà bình” vào hôm 9/10, cho biết chiến dịch này trực tiếp nhắm vào các lực lượng khủng bố ở khu vực phía đông sông Euphrates. Ankara xem các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) là một tổ chức khủng bố, trong khi lực lượng này là một trong những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS.

Anh Thư