Khi Tổng thống Donald Trump phải đương đầu với một loạt thách thức lớn về chính sách đối ngoại trong những tháng tới đây, ông sẽ phải ra một số quyết định then chốt về đội ngũ tướng lĩnh đảm trách vai trò cố vấn cho ông và lãnh đạo quân đội Mỹ.

Giám đốc Interpol mất tích đệ đơn từ chức

Đâm xe kinh hoàng ở Mỹ, 20 người thiệt mạng

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Theo CNN, phía sau hậu trường, Nhà Trắng và Lầu Năm góc đang tìm kiếm một loạt sĩ quan cấp cao đủ khả năng đảm đương nhiều vị trí trọng yếu thay cho nhiều tướng lĩnh quân đội sắp nghỉ hưu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trả lời phỏng vấn báo chí bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đang đóng vai trò trung tâm trong quá trình đề cử các ứng viên để Thượng viện phê chuẩn. Không ai biết ông Mattis sẽ tại vị bao lâu hoặc ông đang đề xuất những cái tên nào. Tuy nhiên, lớp chỉ huy cấp cao này được tin có thể giúp định hình chính sách và các hoạt động của quân đội Mỹ trong những năm tới đây.

Một vị trí chủ chốt sẽ cần được lấp chỗ trống đầu năm 2019, khi Tướng Paul Selva, vị tướng 4 sao rất được kính trọng của Không quân đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ dự kiến về hưu. Với chức vụ hiện tại, ông Selva đang nắm giữ nhiều trọng trách lớn, bao gồm cả việc quản lý các quy trình phát triển, chế tạo và sử dụng vũ khí hạt nhân tối mật cũng như giám sát hàng tỉ USD đầu tư và thu mua vũ khí mới cho quân đội.

Một số quan chức quốc phòng tin, Tướng 4 sao Lục quân Vincent Brooks, người đứng đầu Bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, có thể là ứng viên sáng giá nhất thay thế Tướng Selva. Ông Brooks dự kiến sẽ được luân chuyển khỏi Hàn Quốc trong vài tuần nữa. Ông có thể cung cấp cho Tổng thống Trump những đánh giá chuyên môn hữu ích về Triều Tiên, đúng vào lúc các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đẩy lên cao trào. 

Ông Trump cũng sẽ phải chọn một vị chủ tịch mới cho Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, vị cố vấn quân sự hàng đầu cho tổng thống vào nửa cuối năm 2019. Vị chủ tịch hiện thời, Tướng Joseph Dunford dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 năm thứ hai của mình vào mùa thu năm sau.

Vì ghế chủ tịch và phó chủ tịch cần phải do các nhân sự thuộc các lực lượng khác nhau của quân đội đảm trách, nên nếu ông Brooks được bổ nhiệm cho vị trí thứ hai, Tổng thống Trump sẽ phải đề cử một vị chủ tịch mới từ một lực lượng khác. Điều này sẽ chặn đứng cơ hội đảm trách vai trò lãnh đạo quân đội của Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng Lục quân và là một quân nhân kỳ cựu từng được ông Trump trực tiếp giao việc trong quá khứ.

Hiện cũng có một vài ý kiến đề cử Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân vào ghế chủ tịch. Nếu đề xuất được phê chuẩn, quân đội Mỹ sẽ có thêm một quan chức hàng đầu thúc ép Quốc hội hiện thực hóa ý tưởng của ông Trump về một lực lượng không gian mới. Ông Goldfein từng lái chiếc tiêm kích F-16 bị bắn hạ trên bầu trời Serbia, nhưng được cứu từ phía sau chiến tuyến của kẻ thù vào năm 1999.

Một ứng cử viên tiềm năng khác là Tướng Không quân John Hyten, người đang giữ chức lãnh đạo Bộ chỉ huy chiến lược.

Do không có quan chức Không quân nào từng đảm trách ghế chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ từ năm 2005 nên giới quan sát nhận đinh khả năng cao là vị trí hàng đầu sắp tới sẽ được giao cho một tướng xuất thân từ lực lượng này.

Tuấn Anh

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Một chuyên gia vũ khí hàng đầu của Nga bất ngờ lên tiếng tố cáo Mỹ đã đánh cắp công nghệ chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa S-300, mệnh danh "rồng lửa" của Moscow.

Mỹ ra chiến lược chống khủng bố mới, chĩa mũi nhọn vào Iran

Mỹ ra chiến lược chống khủng bố mới, chĩa mũi nhọn vào Iran

Chính quyền của Tổng thống Trump vừa công bố chiến lược chống khủng bố mới, thay đổi 180 độ so với các mục tiêu theo đuổi của chính quyền tiền nhiệm.

Hình ảnh tàu chiến TQ chặn đầu khu trục Mỹ trên Biển Đông

Hình ảnh tàu chiến TQ chặn đầu khu trục Mỹ trên Biển Đông

Tàu chiến Trung Quốc và Mỹ đã có một cuộc đối đầu căng thẳng trên Biển Đông tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Cơ quan mật vụ Mỹ thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.

Giải mã kế hoạch mới của Mỹ ngăn TQ xây đảo ở Biển Đông

Giải mã kế hoạch mới của Mỹ ngăn TQ xây đảo ở Biển Đông

Theo đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) của Mỹ, phân bổ chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa 2019 sẽ giúp Mỹ có thể phản ứng mạnh hơn trước hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ dọa phá hủy tên lửa đạn đạo Nga

Mỹ dọa phá hủy tên lửa đạn đạo Nga

Đại sứ Mỹ tại NATO đe dọa, Washington có thể ra tay phá hủy các tên lửa đạn đạo của Nga nếu Moscow tiếp tục vi phạm hiệp ước đã ký từ thời Chiến tranh Lạnh.

Năng lực hạt nhân Mỹ hiện thua Nga tới mức nào?

Năng lực hạt nhân Mỹ hiện thua Nga tới mức nào?

Lầu Năm Góc tiếp tục coi kho vũ khí hạt nhân của Nga là "mối đe dọa chính từ bên ngoài", đồng thời khẳng định Mỹ đang đầu tư mạnh để hiện đại hóa “bộ ba hạt nhân chiến lược” để bắt kịp Nga.

Xem pháo đài bay Mỹ khoe uy lực cùng chiến cơ Nhật

Xem pháo đài bay Mỹ khoe uy lực cùng chiến cơ Nhật

Những hình ảnh quân đội Mỹ vừa công bố cho thấy một máy bay ném bom B-52 của nước này và các chiến cơ Nhật Bản có màn phô diễn sức mạnh.