Theo Guardian, trong phần mở đầu bài phát biểu, ông Trump đã kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đoàn kết, nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa. “Tối nay tôi kêu gọi quý vị hãy lựa chọn sự vĩ đại”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh chủ đề ông lựa chọn cho bài phát biểu. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

“Khi kỳ họp mới của quốc hội bắt đầu, tôi đứng đây sẵn sàng hợp tác với các ngài để đạt được những thành tựu lịch sử cho toàn thể người Mỹ. Hàng triệu công dân đang dõi theo chúng ta trong phòng họp này, với hy vọng chúng ta không lãnh đạo như hai đảng phái riêng biệt mà là một quốc gia thống nhất”, ông tuyên bố.

“Chương trình nghị sự tôi trình bày tối nay không phải là của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là của nhân dân Mỹ", ông nhấn mạnh. Ông kêu gọi sự phối hợp trong các lĩnh vực việc làm, thương mại, cơ sở hạ tầng, y tế, nhập cư và đối ngoại. “Chiến thắng không phải cho đảng của chúng ta, mà là cho đất nước”. Phát biểu của ông nhận được tràng pháo tay lớn từ thành viên cả hai đảng.

Ông Trump khẳng định không có bất cứ nơi nào trên thế giới có thể cạnh tranh được với nước Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, nước Mỹ “phải loại bỏ chính trị của trả thù, chống đối và trừng phạt để cổ súy những cơ hội vô hạn của hợp tác, nhượng bộ và vì lợi ích chung. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị”.

“Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, thành tựu hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự trả thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa”.

Ông ca ngợi những thành tựu quan trọng đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là kinh tế. Nhờ gói cắt giảm thuế được thực hiện từ cuối 2017 cùng với một số chính sách khác, nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng với số lượng người Mỹ có việc làm đạt mức cao nhất từ trước tới nay, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử và tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh hơn.

Tổng thống Mỹ cho biết đang thương lượng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để đưa ra một thỏa thuận mới nhằm giảm thâm hụt thương mại "kinh niên" giữa hai nước. Ông cũng kêu gọi một chính sách thương mại khắt khe hơn với Trung Quốc. Ông đề nghị Quốc hội Mỹ cho ông thêm nhiều quyền tự do hơn trong việc áp thuế cũng như thông qua Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). 

{keywords}
Ảnh: CNBC

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích “các cuộc điều tra đảng phái nực cười” là một chướng ngại. Theo báo Guardian, phát biểu của ông Trump nhằm ám chỉ tới cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Đề cập tới vấn đề nhập cư và an ninh biên giới, ông Trump cho rằng “bao dung với vấn đề nhập cư trái phép không phải là từ bi, mà thực sự là độc ác”. Tổng thống Mỹ khẳng định, nhập cư trái phép là sự minh họa rõ nhất về sự phân chia giữa tầng lớp lao động Mỹ và tầng lớp chính trị Mỹ.

“Các chính trị gia và nhà tài trợ giàu có thúc đẩy biên giới mở nhưng họ lại sống phía sau tường cao, cổng kín và được bảo vệ. Trong khi, tầng lớp lao động Mỹ phải trả giá cho việc di cư bất hợp pháp hàng loạt, từ giảm việc làm, tiền lương thấp hơn đến trường học quá tải và bệnh viện đông đến mức không thể chen chân, tội phạm gia tăng và mạng lưới an toàn xã hội cạn kiệt”. 

Ông khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng một rào chắn trên biên giới Mỹ với Mexico. “Trong quá khứ, phần lớn mọi người trong khán phòng này đã nhất trí xây dựng bức tường, nhưng bức tường đúng đắn đó chưa bao giờ được xây dựng. Tôi sẽ xây dựng nó. Đó là một rào chắn thép thông minh, chiến lược, có thể nhìn xuyên thấu, không chỉ đơn giản là một bức tường bê tông”.

Về mối quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên, ông Trump khẳng định, nếu ông không được bầu làm Tổng thống Mỹ, thì "bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên". Ông cho biết "nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rất tốt đẹp". Ông Trump cũng thông báo rằng, "tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27 - 28/2 ở Việt Nam".

Đây là lần thứ 2 Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang. Bản Thông điệp Liên bang được đưa ra trong bối cảnh ông Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên với những thách thức lớn. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Tổng thống Trump sẽ phải chịu sức ép rất lớn cũng như phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối năm 2020.

Dương Lâm