Tổng thống Donald Trump, khi đứng cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở vùng phía Nam của Khu vực An ninh chung, đã mời ông Kim đến Washington.

“Tôi sẽ mời ông ấy đến Nhà Trắng ngay bây giờ”, ông Trump nói trước khi bắt tay với ông Kim. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không lập tức phản hồi trước lời mời này.

“Rất nhiều điều tích cực đang diễn ra”, ông Trump phát biểu trước đó. “Thực sự rất tích cực”.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại biên giới Bắc - Nam Hàn, nơi ông Trump đã mời ông Kim tới Washington

Chưa có nhà lãnh đạo Triều Tiên nào từng đến thăm nước Mỹ. Nếu chấp nhận lời mời của ông Trump, đây sẽ là một thành tích ngoại giao khổng lồ đối với ông Kim, người đã làm được việc mà chưa có người tiền nhiệm nào của ông làm được, đó là ngồi xuống cùng một Tổng thống Mỹ - khi ông gặp ông Trump lần đầu tiên tại Singapore.

Triều Tiên từ lâu đã yêu cầu được đối xử bình đẳng bởi các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là Mỹ. Một cuộc gặp gỡ ở Washington sẽ là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, và sẽ là một chiến thắng to lớn đối với ông Kim.

Ông Kim đã nói với Tổng thống Trump khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt: “Thật tốt khi được gặp lại ông. Tôi không nghĩ là sẽ gặp ông ở nơi này”.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo bước cùng nhau về lãnh thổ Hàn Quốc

Hai lãnh đạo đã gặp nhau tại đường kẻ biên giới ngăn cách hai miền Bắc – Nam Triều Tiên. Ông Trump sau đó đã bước 20 bước để tiến vào lãnh thổ Triều Tiên, làm nên lịch sử với tư cách Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân đến quốc gia này.

{keywords}
Khoảnh khắc lịch sử khi hai nhà lãnh đạo bước về phía nhau từ hai lãnh thổ Hàn Quốc - Triều Tiên

Anh Thư