"Gói hỗ trợ cho nông dân được lấy từ tiền của Trung Quốc thông qua Bộ Tài chính Mỹ", ông Trump lý giải và khẳng định khoản tiền này sẽ làm hồi sinh nền nông nghiệp nước này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Theo ABC News, đây là gói hỗ trợ thứ 2 cùng loại, nhằm hạn chế thiệt hại từ thuế quan Trung Quốc đánh vào hàng hóa Mỹ.

Tương tự với gói hỗ trợ năm ngoái, nông dân Mỹ có thể đăng ký nhận tiền trực tiếp cho những cây trồng bị ảnh hưởng bởi thuế và Bộ Nông nghiệp sẽ mua các sản phẩm dư thừa như sữa và thịt bò để phân bố cho các ngân hàng lương thực trên khắp cả nước.  Bộ này cho biết họ sẽ dành 14,5 tỷ USD thanh toán trực tiếp, được tính toán dựa trên tác động ước tính ở mỗi nước, và khoảng 1,4 tỷ USD để mua hàng và 100 triệu USD để phát triển các thị trường khác cho hàng hóa Mỹ.

ABC News dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue cho biết, gói hỗ trợ được lấy từ thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc thông qua Bộ Tài chính và sau đó được chi cho các chương trình để thanh toán cho nông dân. Các hiệp hội nông dân Mỹ biết họ đạnh giá cao gói hỗ trợ mới nhưng đó chỉ là một giải pháp ngắn hạn và điều họ muốn là một thỏa thuận thương mại dài hạn với Trung Quốc. 

Năm 2018, chính quyền Trump đã công bố trợ giúp 12 tỷ USD cho nông dân bị ảnh hưởng bởi đòn trả đũa thuế của Trung Quốc bằng cách thanh toán trực tiếp và mua hàng.

{keywords}
Ảnh: CNBC

Theo giới quan sát, từ trước khi chiến tranh thương mại bắt đầu, nông dân Mỹ đã phải vật lộn với thu nhập giảm, hàng rớt giá và nợ gia tăng vì thời tiết thất thường, nhất là các đợt lũ lịch sử hoành hành ở miền trung và miền tây Mỹ. Theo số liệu của Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ, từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2018, số nông dân nộp đơn xin phá  sản để tránh bị tịch biên theo luật tăng mạnh, đặc biệt ở miền trung và miền nước này.

Nancy Johnson, giám đốc điều hành của Hiệp hội người trồng đậu tương Bắc Dakota, cho biết gói hỗ trợ sẽ được những người trồng đậu tương hoan nghênh bởi giá mặt hàng này đang lao dốc mạnh.  Trong khi đó, những người nuôi lợn và nuôi bò sữa than phiền số tiền được hỗ trợ không thể bù đắp thiệt hại mà họ phải chịu do thương chiến kéo dài.

Thanh Hảo