{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ mít tinh "Giải cứu nước Mỹ" ở Des Moines, bang Iowa ngày 9/10. Ảnh: RT

"Lần đầu tiên, chúng tôi đã giành được sự độc lập về năng lượng cho đất nước chúng ta. Hiện, họ (chính quyền Biden) yêu cầu OPEC, Nga và những nước khác gửi cho chúng ta một số dầu mỏ. Vào thời điểm tôi hết nhiệm kỳ, chúng ta có nhiều năng lượng hơn, nhiều dầu mỏ và khí đốt hơn Ảrập Xêút và Nga. Hiện, chúng ta cầu xin họ giúp đỡ", ông Trump nói trong cuộc mít tinh "Giải cứu nước Mỹ" ở Des Moines, bang Iowa hôm 9/10.

Theo hãng thông tấn Tass, Nhà Trắng hồi tháng 8 đã đăng ký mua dầu mỏ từ OPEC và các đồng minh, do Nga dẫn đầu. Vào thời điểm đó, các nước này đã phớt lờ kiến nghị của Mỹ về việc tăng sản lượng dầu thô nhanh hơn kế hoạch. OPEC và các đồng minh khẳng định sẽ tuân thủ thỏa thuận hiện có về việc tăng dần sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày kể từ tháng 11 năm nay.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, bà không loại trừ khả năng tái áp lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, vốn đã được dỡ bỏ từ năm 2015. Tại một hội thảo do tạp chí Financial Times tổ chức, bà Granholm tiết lộ, đây là một công cụ Mỹ chưa sử dụng để giải quyết vấn đề năng lượng. Để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhà chức trách Mỹ đang cân nhắc việc khai thác các mỏ dự trữ dầu chiến lược của mình.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ

Ông Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ

Với tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn tên trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes năm nay.

Ông Trump tuyên bố 'hạ đo ván' Tổng thống Biden trên võ đài

Ông Trump tuyên bố 'hạ đo ván' Tổng thống Biden trên võ đài

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố tự tin có thể đánh bại Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trên võ đài quyền Anh nếu có cơ hội.