Ông Trump tuyên bố như vậy, dù các cố vấn kinh tế của ông cho biết đã có những tiến triển tuyệt vời để đi tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp với quốc gia châu Á này.

{keywords}
 

Theo Reuters, Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt các mức thuế trả đũa nhau trên hàng trăm tỷ đôla hàng hóa, làm náo động thị trường tài chính.

"Tôi luôn chuẩn bị cho việc bỏ đi", ông Trump tuyên bố tại Hà Nội sau khi cắt ngắn hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Tôi chưa bao giờ ngại không đi tới thỏa thuận. Và tôi cũng sẽ làm điều đó với Trung Quốc nếu thỏa thuận không đủ tốt".

Mỹ đã sẵn sàng tăng thuế từ 10% lên 25% với khoảng 200 tỷ USD với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận vào ngày 1/3. Tuy nhiên, cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ hoãn tăng thuế do thương thuyết với quan chức Trung Quốc có tiến triển.

Kể từ đó, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ nêu vài chi tiết về cuộc thảo luận. "Những tiến triển hồi tuần trước là rất tuyệt", Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói. "Chúng tôi đang hướng tới một thỏa thuận lịch sử".

Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cũng tỏ ra lạc quan và cho hay, đại diện thương mại Mỹ Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He đã vạch ra bản phác thảo thỏa thuận thực sự có ý nghĩa với cả hai bên.

Hoài Linh