“Hiện thời, đất nước của chúng ta đang từng bước trở lại với sự vĩ đại, tôi đang xem xét đặt lại lịch trình hội nghị thượng đỉnh G-7, vào cùng ngày dự kiến hoặc thời điểm tương tự, tại thủ đô Washington D.C, ở Trại David huyền thoại”, báo New York Times dẫn dòng thông báo của ông Trump trên Twitter.

“Các nước thành viên khác cũng đang bắt đầu trở lại. Bình thường hóa - đó sẽ là dấu hiệu tuyệt vời cho tất cả”, ông Trump viết.

{keywords}
Các nhà lãnh đạo G-7 tại hội nghị ở Pháp năm 2019. Ảnh: Reuters

Do cách diễn đạt mơ hồ trên Twitter, nên hiện không rõ liệu Tổng thống Donald Trump muốn nói rằng ông đang xem xét tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-7 tại Trại Davis, hay một địa điểm nào đó tại thủ đô Washington D.C.

Trả lời các phóng viên sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết rằng, một hội nghị thượng đỉnh theo hình thức trực tiếp sẽ là “sự thể hiện sức mạnh và lạc quan”, nơi các nhà lãnh đạo sẽ “tiếp tục tiến hành những công việc thường lệ khi chúng ta tiến lên để vượt qua đại dịch này”.

McEnany cho hay, chính quyền của Tổng thống Trump muốn các lãnh đạo G-7 “họp mặt tại Nhà Trắng”. "Chúng tôi rất muốn hội nghị được tổ chức vào khoảng tháng 6 nhưng ngày cụ thể thì tôi chưa nhận được thông báo", McEnany nói.

Trước đó, Mỹ dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Trại David, một điểm nghỉ dưỡng của Tổng thống Donald Trump ở bang Maryland, từ ngày 10 - 12/6. Tuy nhiên, vào hôm 19/3, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere đã tuyên bố rằng, hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức họp trực tuyến.

Nhà Trắng khi đó cũng thông báo, để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ông Trump sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo G-7 khác qua hội nghị truyền hình trực tuyến vào tháng 4 và tháng 5.

Đỗ Minh Tuấn