Ông Donald Trump đã đưa ra lời khuyến cáo đến “đệ nhất hoàng tử” của nước Mỹ Barron Trump, 13 tuổi, khi cảnh báo cậu con trai về các mối nguy hiểm từ việc hút thuốc lá điện tử - ông chia sẻ với phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 12/9.

“Chúng tôi chưa nói gì với thằng bé trừ câu: ‘Đừng hút thuốc lá điện tử. Đừng hút’” – ông Trump trả lời khi được một phóng viên hỏi về việc liệu ông và phu nhân Melania đã nói chuyện về vấn đề thuốc lá điện tử với con trai họ hay chưa. “Chúng tôi không thích thuốc lá điện tử. Tôi không thích thuốc lá điện tử”, ông khẳng định.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump cùng vợ Melania và con trai Barron Trump

Các bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống và Bộ trưởng Y tế Mỹ thông báo rằng Washington sẽ cấm việc bán các loại thuốc lá điện tử có mùi vị và tinh dầu thuốc lá điện tử, đối với các công ty chưa được chính phủ liên bang phê duyệt. Tuy nhiên, quyết định này có thể sẽ phải mất hơn một năm mới đi vào hiệu lực.

Trước đó, ông Trump cũng đã đưa ra bình luận về sự tham gia của phu nhân Melania vào vấn đề này. Ông cũng nhắc đến lo ngại của vợ mình về khả năng con trai họ có thể có thói quen hút thuốc lá điện tử trong tương lai.

“Chúng ta không thể để mọi người bị bệnh, và chúng ta không thể để cho giới trẻ bị ảnh hưởng đến vậy... và đó là tại sao Đệ nhất phu nhân đã can thiệp. Bà ấy có một đứa con trai, một chàng trai trẻ tuyệt vời, và bà ấy rất, rất tâm huyết về chuyện này”, ông Trump phát biểu trong một buổi họp báo tại phòng Bầu Dục hôm 11/9.

Ông cũng nói thêm rằng ông rất lo ngại về việc người trẻ tuổi ở quanh đất nước về nhà và bày tỏ ý định hút thuốc lá điện tử với cha mẹ mình.

Về phần mình, Đệ nhất phu nhân Melania Trump trước đó đã khởi động chiến dịch mang tên “Be Best” (Hãy là người tốt nhất), chú trọng vào sức khoẻ trẻ em và các biện pháp chống nghiện ngập. Bà từ lâu đã là một người thẳng thắn phê phán việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Động thái cấm bán thuốc lá điện tử được đưa ra sau 6 ca tử vong và 450 ca bệnh hô hấp được ghi nhận quanh nước Mỹ mà các cơ quan y tế tin là có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Từ nhiều năm nay, thuốc lá điện tử vẫn được coi là một giải pháp thay thế ít có hại cho sức khoẻ hơn thuốc lá đốt truyền thống.

Anh Thư