{keywords}
 Các nghị sĩ Dân chủ trình điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện. Ảnh: Reuters

Theo Reuters và AP, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện buộc tội ông Trump đe doạ tính mạng của toàn bộ các thành viên Quốc hội khi ông 'chĩa' đám đông những người ủng hộ như một "khẩu đại bác đã nạp đạn” nhằm vào Quốc hội. Do đó, ông Trump nên bị kết tội và bị cấm vĩnh viễn đảm nhiệm các chức vụ trong chính quyền một lần nữa.

Bản tóm tắt pháp lý của đảng Dân chủ có đoạn: “Hành vi của ông Trump đe doạ tới tính mạng của từng thành viên Quốc hội, gây nguy hại tới việc chuyển giao quyền lực hoà bình, làm tổn hại tới an ninh quốc gia của chúng ta. Đây chính xác là một dạng vi phạm hiến pháp để không đủ tư cách giữ các vị trí tại cơ quan liên bang”.

Về phần mình, thông qua các luật sư, ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc và gọi phiên xử luận tội ông sắp tới là vi phạm hiến pháp. Các luật sư của cựu Tổng thống tuyên bố, Thượng viện không có quyền xét xử ông Trump như một công dân bình thường và cũng không đủ thẩm quyền ngăn cản thân chủ của họ nắm giữ các vị trí trong cơ quan công quyền.

Đội luật sư cũng bác bỏ cáo buộc ông Trump đã kích động bạo lực. Trong bản tóm tắt dài 14 trang, các luật sư cho rằng việc ông Trump tuyên bố với những người ủng hộ trước khi đám đông đột kích Đồi Capitol là quyền tự do ngôn luận, được Tu chính án thứ 1 của Hiến pháp bảo vệ.

Những lập luận của đội luật sư biện hộ cho ông Trump và 9 nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đã hé lộ phần nào những gì sẽ diễn ra trong phiên xử luận tội tại Thượng viện, bắt đầu sớm nhất là 9/2. Để kết tội ông Trump, đảng Dân chủ cần có thêm sự ủng hộ của 17 thượng nghị sĩ Cộng hoà.

Hoài Linh

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa liên quan đến Hiến pháp Mỹ.

Ông Trump chọn trưởng nhóm biện hộ mới tại phiên tòa luận tội

Ông Trump chọn trưởng nhóm biện hộ mới tại phiên tòa luận tội

Văn phòng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, hai luật sư David Schoen và Bruce L. Castor sẽ dẫn đầu nhóm pháp lý bảo vệ ông tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện vào tuần sau.