Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin NPR, vị cựu đại sứ Mỹ bác bỏ mối đe dọa gần đây của chính quyền Kim Jong Un rằng họ có thể trao một "món quà Giáng sinh" đáng sợ nếu Washington không đáp ứng thời hạn chót vào cuối năm 2019 để đưa ra các điều khoản tốt hơn trong đàm phán hạt nhân.

{keywords}
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Vốn tránh né các cuộc phỏng vấn kể từ khi bị Tổng thống Donald Trump sa thải khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia hồi tháng 9, ông Bolton cho rằng chính quyền Trump hãy coi đe dọa đó chỉ như "một hạt muối".

"Tôi nghĩ một phần của điều này chỉ là lừa bịp về phía họ. Họ cho rằng Tổng thống đang tuyệt vọng chờ một thỏa thuận và nếu đặt ra một ràng buộc thời gian giả tạo, họ nghĩ sẽ có được một thỏa thuận tốt hơn. Chúng ta hãy cùng chờ xem", John Bolton bình luận. "Nhưng đây là toàn phần của vở kịch Triều Tiên. Họ đã qua mặt thành công ba chính quyền Mỹ trước đây và họ dự định làm điều tương tự với chính quyền này".

Vị cựu cố vấn cho rằng chính quyền Trump sẽ phạm "sai lầm lớn" nếu – như báo New York Times đã đưa tin – ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên vì lo ngại sẽ chọc giận Bình Nhưỡng và từ đó làm trật bánh xe đàm phán.

"Đó là mô hình mà chúng ta đã chứng kiến hơn ba thập niên qua: Triều Tiên rất vui khi tuyên bố sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, đặc biệt là khi đổi lấy lợi ích kinh tế cụ thể, nhưng họ không bao giờ có ý định thực hiện điều đó", ông Bolton nói. "Và tôi nghĩ kết cục không thể chối cãi là họ rất vui vì vẫn dùng được chiêu bài cũ, và không có cơ hội thực sự là họ sẽ tự nguyện từ bỏ".

Bình luận của John Bolton thể hiện một sự tách biệt quan điểm rõ ràng với chính quyền mà ông đã từng phục vụ trước khi bị sa thải cách đây 3 tháng. Nhân vật diều hâu về đối ngoại này và Tổng thống Trump thường xung đột nhau về đường hướng chính sách an ninh quốc gia Mỹ.   

Tổng thống Trump đã dành phần lớn thời gian trong nhiệm kỳ để giải quyết bài toán Triều Tiên. Ông đã có ba cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong Un nhưng chỉ đạt rất ít tiến bộ.Các nhà đàm phán của hai bên cũng gặp nhau trong những tháng gần đây nhưng vấn đề phi hạt nhân hóa vẫn bế tắc.

Kim Jong Un đã đặt ra cho chính quyền Trump thời hạn chót vào cuối năm 2019 phải thay đổi các điều kiện đàm phán, nếu không sẽ tặng cho Washington một "món quà Giáng sinh" đáng sợ.       

Thanh Hảo