Hãng CNBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết như vậy hôm 23/1.

{keywords}
 

Sau tuyên bố của bà Pelosi, người đứng đầu Nhà Trắng dường như đã từ bỏ lời hứa trước đó rằng ông sẽ vẫn đọc Thông điệp liên bang tại một phiên họp chung ở Quốc hội vào tuần tới. Ông Trump ngay sau đó tuyên bố, sẽ tổ chức một sự kiện khác để thay thế đồng thời tuyên bố, đảng Dân chủ “sợ hãi sự thật”.  

Tổng thống Mỹ gọi hành động của bà Pelosi là “một cục nhọt sưng tấy trên đất nước tuyệt vời mà chúng ta đều yêu quý”.

Trong lá thư gửi cho ông Trump hôm 23/1, bà Pelosi viết: “Hạ viện sẽ không xem xét một nghị quyết cho phép Tổng thống đọc thông điệp liên bang ở Quốc hội cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại”. Hồi đầu tháng này, bà Pelosi kêu gọi ông Trump sắp xếp lại kế hoạch đọc Thông điệp liên bang hoặc đọc ở chỗ khác ngoài Quốc hội khi chính phủ Mỹ đang phải đóng cửa một phần.

Đáp lại động thái của bà Pelosi, người đứng đầu Nhà Trắng gọi quyết định trên là “một phần rất, rất tiêu cực của lịch sử”. Ông Trump nói sẽ có hành động mới trong thời gian thích hợp.

Theo AP, Tổng thống Mỹ không thể phát biểu trong phiên họp chung của hai viện thuộc Quốc hội nếu không được Hạ viện và Thượng viện đồng ý. Cần có một nghị quyết, được cả Hạ viện lẫn Thượng viện phê chuẩn, nêu rõ ngày giờ mà Quốc hội sẽ lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống.

Hoài Linh