Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngay sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lạc quan về "khởi đầu tốt đẹp" cho việc cải thiện quan hệ song phương, đồng thời lên tiếng bênh vực Nga trước các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo Nhà Trắng đã chúc mừng Tổng thống Putin vì cách nước Nga tổ chức thành công World Cup vừa qua cũng như sự thể hiện tuyệt vời của đội tuyển quốc gia Nga tại giải đấu này.

{keywords}
Ông Trump bắt tay ông Putin tại cuộc tiếp xúc riêng ở Helsinki, Phần Lan. Ảnh: NYT

Khởi đầu tốt đẹp cho cải thiện quan hệ song phương

CNN dẫn lời ông Trump nhấn mạnh, ông và người đồng cấp Nga đã có "một cuộc đối thoại trực tiếp, cởi mở và mang tính xây dựng sâu sắc". Cả hai đã bàn về các bất đồng lâu nay giữa hai nước và mọi việc tiến triển rất tốt.

Ông Trump nhấn mạnh, mối quan hệ Nga - Mỹ chưa bao giờ ở mức tồi tệ như trước đó 4 tiếng đồng hồ. Song, ông tin tưởng, mọi chuyện đã thay đổi sau cuộc gặp với ông Putin. Nói một cách khác, quan hệ song phương sẽ được cải thiện sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki.

Theo ông Trump, các hoạt động ngoại giao với Nga là cần thiết mặc dù chúng có thể không được ủng hộ về mặt chính trị, ám chỉ đến việc một số nghị sĩ Dân chủ mới đây đã kêu gọi ông hủy cuộc gặp với lãnh đạo Điện Kremlin.

Bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, ông đã đề cập vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ khi gặp riêng Tổng thống Putin và lãnh đạo Điện Kremlin đã có "một ý tưởng thú vị".

Phản bác lại các ý kiến của cộng đồng tình báo Mỹ, ông Trump nói, "không có lí do gì để Nga can thiệp bầu cử Mỹ". Ông gọi cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mỹ về vấn đề này là "một thảm họa", đang ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa "hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới".

Ông quả quyết "không có sự thông đồng nào cả" và rằng ông đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton một cách dễ dàng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cách đây 2 năm.

Chia sẻ quan điểm của ông Trump, Tổng thống Putin cũng cho biết:  "Tôi phải tái nhắc những điều tôi đã nói trước đây, kể cả trong các cuộc gặp riêng với Tổng thống Trump rằng, Nga chưa bao giờ can thiệp và không có ý định can thiệp vào các vấn đề nội chính của Mỹ, kể cả các cuộc bầu cử". Tổng thống Nga tiết lộ thêm, việc bản thân ủng hộ ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử là vì ông Trump công khai nói sẽ cải thiện quan hệ với Nga.

Về việc Bộ Tư pháp Mỹ mới đây truy tố 12 người Nga tình nghi sử dụng các thủ thuật tấn công giả mạo bằng thư điện tử và phần mềm độc hại nhằm xâm nhập vào mạng máy tính, đọc trộm thư điện tử và đánh cắp thông tin của các quan chức thuộc đảng Dân chủ Mỹ trong các vòng bỏ phiếu năm 2016, ông Putin nói chưa nắm rõ toàn bộ vấn đề. Ông Putin khẳng định sẽ tìm hiểu thêm sau cuộc gặp với ông Trump.

Các vấn đề khác

Ông Trump và ông Putin xác nhận, trong cuộc tiếp xúc vừa qua, hai bên còn thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau như Syria, việc giải trừ hạt nhân, quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Về Syria, ông Trump tin cả hai nước có thể cùng hợp tác cứu sống hàng trăm ngàn mạng người của quốc gia này. Theo ông Putin, quan ngại chính là có bao nhiêu người tị nạn phải rời bỏ đất nước của họ.

Về quan hệ thương mại, ông Putin thông báo đã nhất trí với ông Trump thành lập "một nhóm công tác cấp cao" cho cộng đồng doanh nhân hai nước. Trong khi đó, ông Trump gọi ông Putin là "đối thủ tốt" trước câu hỏi về việc nhà chức trách Đức dự định xây dựng các đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Theo ông Putin, cả hai nguyên thủ rất vui mừng vì các vấn đề với Triều Tiên "đang bắt đầu được giải quyết".

Về việc Nga sáp nhập Crưm, ông Putin cho biết, phía Mỹ vẫn cực lực phản đối điều này, song Moscow "có quan điểm khác biệt". Tổng thống Nga cũng bày tỏ quan ngại với ông Trump về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran.

Cử chỉ thân thiện

{keywords}

Ngay giữa lúc họp báo, ông Putin đã trao tặng ông Trump một quả bóng World Cup. Ông Trump vui vẻ nhận và nói rằng, con trai mình sẽ rất thích quả bóng, trước khi ném nó về phía Đệ nhất phu nhân Melania.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đến từ bang Nam Carolina, Mỹ sau đó cảnh báo ông Trump nên cẩn trọng với món quà đặc biệt của lãnh đạo Điện Kremlin. Trong thông điệp đăng tải trên Twitter, ông Graham khuyên Tổng thống nên kiểm tra kỹ quả bóng xem có cài cắm thiết bị nghe bên trong hay không, đồng thời không bao giờ đem nó vào bên trong Nhà Trắng.

Tuấn Anh

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Vài tiếng trước cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin, ông Trump đã đổ lỗi cho chính đất nước mình làm xấu quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Putin khoe chiến tích của Nga dịp World Cup

Putin khoe chiến tích của Nga dịp World Cup

Tổng thống Nga Putin tuyên bố, nước này đã chặn hàng chục triệu cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin và cơ sở hạ tầng thiết yếu dịp World Cup.

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đăng đàn Twitter châm chọc Tổng thống Donald Trump trước cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu đích danh 3 cái tên là "kẻ thù" của nước Mỹ trong một cuộc phỏng vấn tại câu lạc bộ golf của ông ở Scotland.

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp gặp nhau ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Tại sao sự kiện này lại được cả thế giới chú ý?

Mỹ toan tính gì khi 'kích nổ quả bom' buộc tội 12 công dân Nga

Mỹ toan tính gì khi 'kích nổ quả bom' buộc tội 12 công dân Nga

Ba ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ đã “kích nổ một quả bom” không báo trước khi buộc tội 12 nhân viên tình báo quân đội Nga nhúng tay vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.