Cụ thể, Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử, hướng tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao song phương. Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết, thỏa thuận đạt được sau các cuộc thảo luận dài giữa Israel, UAE và Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thỏa thuận đã được chính thức công nhận trong cuộc điện đàm diễn ra hôm nay (13/8) giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Sheikh Mohammed Bin Zayed, Thái tử Abu Dhabi.

Giới phân tích cho rằng, thỏa thuận mang tên Hiệp định Abraham này sẽ được coi là chiến thắng đối ngoại đối với Tổng thống Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Theo các quan chức Nhà Trắng, cố vấn cao cấp Jared Kushner, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và đặc phái viên Trung Đông Avi Berkowitz đã tham gia sâu vào các cuộc đàm phán thỏa thuận. Ngoài ra còn có sự đóng góp của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien.

Tuyên bố chung ba nước Mỹ, Israel và UAE nêu rõ, ba nhà lãnh đạo đã “đồng ý bình thường hóa hoàn toàn các mối quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất”.

Tuyên bố cho hay: “Đột phá ngoại giao này sẽ đẩy mạnh tiến trình hòa bình tại Trung Đông và là bằng chứng cho thấy tầm nhìn, ngoại giao rõ nét của ba nhà lãnh đạo, cũng như sự dũng cảm của UAE và Israel để vạch ra con đường mới tạo tiềm năng lớn trong khu vực”.

“Từ kết quả của đột phá ngoại giao, đề nghị của Tổng thống Trump và sự ủng hộ của UAE, Israel sẽ tạm ngưng tuyên bố chủ quyền đối với Bờ Tây”, tuyên bố cho biết thêm.

Trong những tuần tới, đại diện của Israel và UAE sẽ gặp gỡ để ký thỏa thuận song phương liên quan đến các lĩnh vực như đầu tư, du lịch, an ninh, viễn thông, hàng không… Hai quốc gia cũng dự định sớm trao đổi đại sứ và mở sứ quán.

Dương Lâm

Israel hợp tác với Mỹ thử thành công rào chắn tên lửa đạn đạo

Israel hợp tác với Mỹ thử thành công rào chắn tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Israel xác nhận vừa thực hiện một vụ thử nghiệm rào chắn tên lửa đạn đạo Arrow, hệ thống phòng thủ nước này hợp tác với Mỹ phát triển và giao cho hãng Boeing chế tạo một phần.

Hé mở lý do Israel thua đau trong chiến tranh Trung Đông 1973

Hé mở lý do Israel thua đau trong chiến tranh Trung Đông 1973

Đòn tấn công tháng 10/1973 của Ai Cập và Syria vào Israel là cuộc chiến “khôi phục danh dự quốc gia”.