Trong ngày thứ ba diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7 ở thị trấn Biarritz, Pháp, Tổng thống Trump cho biết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang "tốt hơn nhiều" so với bất kỳ thời điểm nào trước đây. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng nói "bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra" khi phóng viên hỏi liệu ông có thể hoãn đánh thuế như công bố với hàng hóa Trung Quốc hay không.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Hill

Theo CNN, phát biểu trước báo giới trong một cuộc gặp sáng 26/8 cùng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, ông Trump tiết lộ nhóm đàm phán thương mại của Mỹ đã nhận được các cuộc điện đàm ban đêm từ Bắc Kinh bày tỏ mong muốn tái khởi động đàm phán song phương. Động thái diễn ra trước cả khi phát ngôn viên Nhà Trắng lên tiếng đính chính về phát biểu một ngày trước đó của ông Trump, khẳng định ông hối tiếc vì không thể áp thuế nhập khẩu cao hơn với hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump dường như cũng ám chỉ đến các tuyên bố mới đây của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rằng, Bắc Kinh sẽ "có thái độ bình tĩnh hơn" trong các cuộc thương lượng.

"Một trong những lí do khiến Trung Quốc trở thành một quốc gia vĩ đại là họ hiểu cuộc sống vận hành như thế nào. Tôi rất trân trọng điều đó. Đây là một tiến triển rất tích cực cho thế giới ... Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận", ông Trump nhấn mạnh. Ông cũng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "một nhà lãnh đạo vĩ đại", người "hiểu rằng điều gì là tuyệt vời nhất cho Trung Quốc, cho Mỹ, cho toàn thế giới".

Tại cuộc gặp với ông Trump sau đó trong ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ sự vui mừng nếu Mỹ và Trung Quốc có thể nhất trí một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại đang làm chao đảo cả thế giới.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã lên kế hoạch gặp lại vào tháng tới. Trong bài phát biểu khai mạc một hội chợ quốc tế ở Trung Quốc sáng nay, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định, Bắc Kinh cực lực phản đối việc leo thang thương chiến với Mỹ và sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Washington để giải quyết các tranh chấp.

Tuấn Anh